1. Biker chuyên nghiệp

    Vì sao một đội MotoGP có đến 11 đĩa phanh khác nhau?

    Thảo luận trong 'Thông tin các giải đua xe' bắt đầu bởi , 23 Tháng tư 2024.

    MotoGP là bộ môn đua xe hàng đầu thế giới được nhiều người trên thế giới quan tâm hàng năm. Tuy nhiên có thể ít anh em biết được rằng tại vòng đua MotoGP Circuit of the America, mỗi đội đua có đến 11 tùy chọn đĩa phanh của Brembo. Hãy cùng mình tìm hiểu lý do vì sao có con số 11 đĩa phanh này nhé.

    Vi sao mot doi MotoGP co den 11 dia phanh khac nhau
    Vì sao một đội MotoGP có đến 11 đĩa phanh khác nhau?

    Vi sao mot doi MotoGP co den 11 dia phanh khac nhau - 2
    Nếu những anh em đã từng xem qua một cuộc đua Công thức 1, có thể đã thấy đồ họa thông tin về các tùy chọn lốp của những chiếc đua xe này, tức là danh sách các loại lốp có thể sử dụng cho một cuộc đua nhất định. Chúng bao gồm các hợp chất Mềm, Trung bình, Cứng và Mưa và được xếp dọc theo một đường vô hình nào đó và được đưa lên một trong các jumbotron để thu hút sự chú ý. Tương tự lốp xe ở xe đua công thức F1, bộ phận đĩa phanh trên xe đua MotoGP cũng có số lượng tuỳ chọn vô cùng ấn tượng, thay vì chỉ có 4 lựa chọn thì lại có đến 11 lựa chọn cho một đội đua.

    Vi sao mot doi MotoGP co den 11 dia phanh khac nhau - 3

    Những chiếc xe đua không thay đổi nhiều từ cuộc đua này sang cuộc đua khác, vậy tại sao hệ thống phanh lại phải làm nhiều đến như vậy? Nhưng đây là cuộc đua đỉnh cao và sau khi có cuộc thảo luận với Mattia Tombolan của Brembo tại đường đua từ các phóng viên Châu Âu, anh đã chia sẻ rằng:

    "Về cơ bản mà nói, vật liệu carbon có một phạm vi nhiệt độ cụ thể trong đó nó có hệ số ma sát chính xác, nếu quá nóng hoặc quá lạnh, đĩa phanh carbon sẽ không có hệ số ma sát hoàn hảo. Và để tìm ra hệ số ma sát chính xác cho từng đường đua, trọng lượng xe, sức mạnh xe và người lái, nên sẽ có 11 tùy chọn phanh khác nhau được cung cấp trong mỗi cuộc đua và thậm chí còn có nhiều kết hợp thú vị hơn nữa khi các đội lựa chọn giữa chúng."

    Vi sao mot doi MotoGP co den 11 dia phanh khac nhau - 4
    Vi sao mot doi MotoGP co den 11 dia phanh khac nhau - 5

    Bản thân đĩa phanh có hai loại vật liệu khác nhau là cacbon thép. Và cả 2 đều có 5 kích cỡ khác nhau được phân tách bằng các vật liệu đó, với các đĩa carbon hoàn toàn dành cho bánh trước. Bao gồm 2 đĩa đường kính 320mm, 3 đĩa đường kính 340mm và 1 đĩa đường kính 355mm, tất cả đều có các đặc tính khác nhau và được sử dụng cho các lý do cụ thể riêng biệt.

    Vi sao mot doi MotoGP co den 11 dia phanh khac nhau - 6

    Theo Brembo, mặc dù có sự chồng chéo trong các phanh đĩa carbon, nhưng đĩa đường kính 320mm đến 340mm được thiết kế nhiều hơn cho các rãnh phanh có nhu cầu thấp, trong khi các đĩa đường kính 340mm đến 355mm dành cho các rãnh phanh có nhu cầu cao. “Ví dụ: loại đĩa này chứa một đĩa carbon có vây 355mm, nơi có thể nhìn thấy rất nhiều vây, có thể suy ra rằng nó được thiết kế cho mạch phanh cao, bởi vì theo cách này khi lực không phanh đủ, đĩa phanh cần phải giữ nhiệt độ phù hợp để nó hoạt động hiệu quả.

    Vi sao mot doi MotoGP co den 11 dia phanh khac nhau - 7

    Nhưng như đã giới thiệu, mỗi đĩa phanh cũng được thiết kế dành cho những ứng dụng cụ thể đó, với ba thiết kế tùy chọn được cung cấp cho từng đường kính, bao gồm; Vây (Finned), khối lượng lớn (High-Mass) tiêu chuẩn (Standard). Và đó là cách đội đua MotoGP có được 11 lựa chọn khác nhau.

    Vi sao mot doi MotoGP co den 11 dia phanh khac nhau - 8

    Theo công ty, hầu hết các đội đều hoán đổi giữa thiết lập khối lượng lớn và Tiêu chuẩn trong suốt cả năm, nhưng các tùy chọn Vây (Finned) rất phù hợp cho những đường đua vừa nóng vừa có các vùng phanh tốc độ cao liên tiếp.

    Tuy nhiên, tất cả các đĩa phanh đều rộng 8 mm, vì điều đó không thay đổi từ đĩa này sang đĩa khác. Tuy nhiên, chúng tăng hoặc giảm trọng lượng tùy thuộc vào cách thiết lập, vì “trọng lượng thay đổi trong khoảng từ 1kg (2,2 lbs) đến 1,4kg (3,08 lbs), tùy thuộc vào đường kính và thông số kỹ thuật được sử dụng,” theo Brembo.

    Vi sao mot doi MotoGP co den 11 dia phanh khac nhau - 9

    Nhưng sự điên rồ của các tùy chọn ngày càng tăng khi các đội có nhiều lựa chọn hơn để tùy chỉnh gói phanh của mình, vì Brembo cũng cung cấp các vật liệu và kích cỡ má phanh khác nhau, cũng như các thước kẹp phanh, áp suất kẹp phanh và pít-tông khác nhau. Một số đội thậm chí còn chạy thiết lập kẹp phanh kép để cung cấp cho người lái nhiều lựa chọn hơn, bao gồm cả việc trang bị bộ truyền động phanh gắn trên tay lái (có thể là ngón tay cái hoặc cần gạt) để điều khiển phanh sau của mô tô.

    Các đội cũng kiểm soát hình dáng của tấm che phanh riêng lẻ của mình để vừa tối đa hóa luồng không khí, vừa giữ và giảm nhiệt phanh.

    Nhìn chung, có hơn 55 khả năng thiết lập khác nhau về đĩa phanh cho xe đua MotoGP. Đó là chưa bao gồm tất cả các bộ phận khác của hệ thống phanh. Và thành thật mà nói, điều đó thật đáng kinh ngạc.

    Nguồn: rideapart
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 23 Tháng tư 2024