1. Biker cấp 1

    Siết ốc đúng lực - CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT?

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi pthh.support, 3 Tháng tư 2019.

    - Liên kết bu-lông là loại liên kết cực kỳ phổ biến trên các thiết bị máy móc cơ khí.
    - Độ "chặt" của một liên kết bu-lông được đại diện bởi moment siết đặt lên con bu-lông, đai ốc đó. Moment siết có Thứ nguyên = Lực x Cánh tay đòn. Đơn vị thường dùng là N.m (Newton mét).

    Siet oc dung luc CO THE BAN CHUA BIET

    - Tùy vào kích thước, vật liệu chế tạo, yêu cầu làm việc mà mỗi con bu-lông, đai ốc có lực siết khác nhau.

    Siet oc dung luc CO THE BAN CHUA BIET - 2

    - Siết thiếu lực, mối ghép có thể tự tháo rời trong quá trình làm việc.
    - Siết quá lực, mối ghép bị hư hại, có thể dẫn đến phá hủy chi tiết.

    Siet oc dung luc CO THE BAN CHUA BIET - 3
    Đai ốc nồi xe #Honda_Winner bị tưa ren do dùng súng bắn quá lực.

    Siet oc dung luc CO THE BAN CHUA BIET - 4
    Bu-lông bị giãn dài do siết quá lực.

    - Để có thể siết đúng, đủ lực, người ta thường dùng một dụng cụ gọi là Cần siết lực, hay Cần đo lực.

    Siet oc dung luc CO THE BAN CHUA BIET - 5
    Dùng Cần đo lực để đảm bảo đúng lực siết quy định.
    - Trên xe máy, các mối ghép bu-lông trên khối động cơ, trên các mặt bích ghép được coi là các mối ghép quan trọng. Nhà sản xuất đều có quy định lực siết rõ ràng cho các mối ghép này. Khi tháo lắp, cần tuân thủ để đảm bảo thiết bị vận hành tối ưu nhất.
    Last edited by a moderator: 3 Tháng tư 2019
Đăng ký kênh
Đăng ký