1. Biker chuyên nghiệp

    Lộ tin Honda CB1000 Hornet và CB1000 tiếp theo cũng sẽ sử dụng ly hợp điện tử

    Thảo luận trong 'PKL Honda Moto' bắt đầu bởi , 19 Tháng tư 2024.

    Một bằng sáng chế liên quan đến ly hợp điện tử của Honda đã được đăng ký và cấp phát từ tháng 3/2025. Chiếc xe được sử dụng trong bản vẽ bằng sáng chế rõ ràng là CB1000R, nhiều đồn đoán cho rằng CB1000 Hornet và CB1000 thế hệ tiếp theo sẽ được trang bị hệ thống E-Clutch vốn đã được lắp đặt trên CBR650R/CB650R thế hệ mới vừa ra mắt tại sự kiện EICMA 2023.

    Lo tin Honda CB1000 Hornet va CB1000 tiep theo cung se su dung ly hop dien tu
    Lộ tin Honda CB1000 Hornet và CB1000 tiếp theo cũng sẽ sử dụng ly hợp điện tử.

    Lo tin Honda CB1000 Hornet va CB1000 tiep theo cung se su dung ly hop dien tu - 2
    Công nghệ mới này được Honda trình làng tại EICMA 203 và lắp đặt trên CBR650R/CB650R sẽ được bán ra tại Nhật Bản vào ngày 25 tháng 4, chính là "Honda E-Clutch". Bằng cách thêm một bộ truyền động vào hộp số tay, về cơ bản nó có những đặc điểm của một chiếc xe số tay, nhưng khi bật hệ thống này, có thể khởi động, sang số và dừng mà không cần phải vận hành cần ly hợp.

    Lo tin Honda CB1000 Hornet va CB1000 tiep theo cung se su dung ly hop dien tu - 3

    Khi mới nghe đến đó, chúng ta có thể hình dung ra thứ gì đó giống như bộ ly hợp ly tâm tự động của Super Cub, nhưng trong trường hợp công nghệ này, nó chỉ là một động cơ có cấu tạo tương tự như một chiếc ô tô số sàn thông thường nhưng có bổ sung thêm bộ điều khiển ly hợp tự động vào thiết bị truyền động. Người lái không chỉ có thể vận hành cần ly hợp bất cứ lúc nào mà khi kết hợp với Quickshift, việc chuyển số còn nhanh và mượt hơn so với chỉ dùng cần số thông thường.

    Lo tin Honda CB1000 Hornet va CB1000 tiep theo cung se su dung ly hop dien tu - 4

    Tuy nhiên, trong trường hợp CBR650R/CB650R, mức tăng giá là rất nhỏ, vì khách hàng có thể mua một mẫu xe được trang bị ly hợp điện tử và sang số nhanh với giá thêm 55.000 yên so với phiên bản tiêu chuẩn không trang bị. Rõ ràng là Honda đang nghiêm túc hướng tới việc phổ biến ly hợp điện tử cho nhiều dòng xe.

    Lo tin Honda CB1000 Hornet va CB1000 tiep theo cung se su dung ly hop dien tu - 5

    Bằng sáng chế cho chiếc ly hợp "Honda E-Clutch" như vậy đã được đăng ký và công bố trở lại nhưng hình ảnh mô tả trong bản vẽ bằng sáng chế là CB1000R. Nếu đúng như dự đoán, bằng sáng chế này có thể được xem xét nghiêm túc và lắp vào động cơ 4 xi-lanh 1.000cc. Có vẻ như CB1000 Hornet đang đếm ngược đến ngày ra mắt chính thức tại Nhật Bản và CB1000R có màu mới nhất sẽ có thông số ly hợp E-Clutch.

    Một điều khác cần quan tâm là ly hợp điện tử nói trên. Điều này sử dụng một cảm biến để nhận đầu vào từ cần ly hợp và tất cả việc điều khiển ly hợp được thực hiện bằng điện tử mà không cần sử dụng bất kỳ dây cáp nào. Từ góc nhìn của người lái, nó có thể sẽ hoạt động giống như ly hợp điện tử,nhưng cách điều khiển bộ phận này hoàn toàn khác.

    Lo tin Honda CB1000 Hornet va CB1000 tiep theo cung se su dung ly hop dien tu - 6

    Về điều này, giới truyền thông Nhật Bản nghĩ rằng nó sẽ có nhiều khả năng được áp dụng trong một mô hình lớn hơn có thể giảm chi phí bổ sung, có thể thực sự tương thích với ly hợp kép DCT.

    Mặc dù Honda đã cấp bằng sáng chế cho hệ thống ly hợp dây này nhưng việc liệu nó có được lắp vào ly hợp kép DCT hay không chỉ là vấn đề tưởng tượng. Dù vậy, dường như không hề có mâu thuẫn về mặt kỹ thuật nên sau khi ly hợp E-Clutch được nhiều người dùng chấp nhận, hay thậm chí là DCT...nhưng có vẻ như phải mất vài năm nữa mới tìm ra được câu trả lời.

    Nguồn: young-machine
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 19 Tháng tư 2024