1. Biker chuyên nghiệp

    Tham khảo hộp số tự động mới ASA được trang bị sẵn trên BMW R1300GS

    Thảo luận trong 'BMW Motorrad' bắt đầu bởi , 4 Tháng năm 2024.

    Lần đầu tiên, BMW Motorrad giới thiệu hệ thống sang số và ly hợp tự động hay gọi tắt là Trợ lý sang số tự động ASA trên R1300GS. Thông tin về việc ra mắt thị trường vẫn chưa được xác thực, nhưng BMW đã giới thiệu mẫu R1300GS với công nghệ ASA (Trợ lý sang số tự động) mới, giúp việc khởi động, dừng và chuyển số hoạt động tự động mà không cần phải bóp côn.

    Tham khao hop so tu dong moi ASA duoc trang bi san tren BMW R1300GS
    Hộp số tự động mới ASA cho BMW R1300GS.

    Tham khao hop so tu dong moi ASA duoc trang bi san tren BMW R1300GS - 2
    Hệ thống ASA không yêu cầu sử dụng cần ly hợp và việc sang số được vận hành bằng cơ điện thông qua bộ truyền động. Cấu trúc tương ứng với hộp số tay 6 cấp tự động. Không giống như hệ thống E-Clutch của Honda, Hệ thống ASA của BMW không có lẫy ly hợp tay. Ngoài việc thiếu cần ly hợp trên ghi đông, hệ thống ASA không dễ thấy về mặt trực quan vì nó được tích hợp hoàn toàn và với trọng lượng được công bố là 2,1 kg sau khi trang bị, nó tương đối nhẹ.

    Tham khao hop so tu dong moi ASA duoc trang bi san tren BMW R1300GS - 3
    Một chiếc BMW R1300GS được trang bị nguyên mẫu ASA (Trợ lý sang số tự động) mới. Khởi động, dừng và chuyển số hoạt động tự động.

    Tham khao hop so tu dong moi ASA duoc trang bi san tren BMW R1300GS - 4
    Lần đầu tiên vào tháng 5 năm 2024, BMW giới thiệu hệ thống ly hợp và chuyển số tự động trên R1300GS. Thông tin về việc ra mắt thị trường và đợt thử nghiệm trên đường đầu tiên vẫn đang chờ xử lý.

    Ở chế độ lái số tay "M", người lái vẫn giữ quyền kiểm soát hệ thống chuyển số. Hệ thống ASA sẽ chuyển số bằng cách nhấn bàn đạp chân để sang số như thông thường, tương tự như chuyển số bằng Quickshifter. Nếu tốc độ giảm xuống dưới giá trị gần với tốc độ không tải, thiết bị điện tử sẽ tự động giảm số hoặc ngắt ly hợp, ngay cả ở chế độ thủ công.

    Tham khao hop so tu dong moi ASA duoc trang bi san tren BMW R1300GS - 5
    Hệ thống ASA không yêu cầu ly hợp kép hoặc bộ chuyển đổi. Hoạt động của ly hợp và sang số được vận hành bằng cơ điện thông qua bộ truyền động. Cấu trúc tương ứng với hộp số tay 6 cấp tuần tự, tự động.​

    Ở chế độ tự động "D", quá trình chuyển đổi được thực hiện tự động và thích ứng với chế độ lái đã chọn. Theo BMW, việc chuyển số sẽ diễn ra nhanh chóng như với Quickshifter trước đây, mà BMW gọi là Shift Assistant (Pro). Ngoài ra, hệ thống tự động có thể bị thay thế bất cứ lúc nào bằng các lệnh chuyển đổi thủ công.

    Tham khao hop so tu dong moi ASA duoc trang bi san tren BMW R1300GS - 6
    Không giống như hệ thống E-Clutch của Honda, không có lẫy ly hợp tay.

    Tham khao hop so tu dong moi ASA duoc trang bi san tren BMW R1300GS - 7
    Cơ cấu ly hợp được điều khiển bởi một bộ truyền động di chuyển đòn bẩy thông qua một rãnh xoắn ốc, tác động lên hệ thống thủy lực thực tế của ly hợp.

    Tham khao hop so tu dong moi ASA duoc trang bi san tren BMW R1300GS - 8
    Bằng cách xoay xoắn ốc, cần nâng lên và đẩy xi lanh chính để mở ly hợp. Dạng cơ học này cho phép ly hợp hoạt động rất chính xác.

    BMW nhấn mạnh rằng đặc tính của mẫu xe tương ứng vẫn được giữ lại khi trang bị hệ thống ASA. Hứa hẹn chuyển số mượt mà như thông thường, điều này sẽ dễ nhận thấy và năng động khi vận hành tự động. Ngoài ra, hệ thống này đã có thể quan sát khi sử dụng trên đường địa hình. Việc khởi động và dừng trên các sườn dốc địa hình, thao tác di chuyển và rẽ cũng như các thao tác tăng tốc và phanh ở các tốc độ khác nhau đã được thể hiện.

    Tham khao hop so tu dong moi ASA duoc trang bi san tren BMW R1300GS - 9
    Bộ truyền động thứ hai quay một bánh răng bước, bánh răng này sẽ quay trống chuyển số thông thường.

    Tham khao hop so tu dong moi ASA duoc trang bi san tren BMW R1300GS - 10
    Theo BMW, quá trình chuyển đổi sẽ không mất nhiều thời gian hơn so với các phiên bản hộp số sang số nhanh trước đây mà BMW gọi là Shift Assistant (Pro).
    Ấn tượng đầu tiên có được theo chia sẻ đó là Hệ thống ASA dường như hoạt động tốt ở cả chế độ tự động và thủ công, ngay cả ở mức độ tiền sản xuất, nó có vẻ đã được cân nhắc kỹ lưỡng và thậm chí phản ứng với các tình huống lái xe đặc biệt như thao tác phanh gấp. Hệ thống ASA có thể là một công cụ hỗ trợ địa hình hữu ích, đặc biệt dành cho những người mới bắt đầu lái xe địa hình và giúp người lái bớt căng thẳng khi tham gia giao thông trong thành phố.

    Tham khao hop so tu dong moi ASA duoc trang bi san tren BMW R1300GS - 11
    Vẫn chưa biết cần số hiện tại có quay trống chuyển số như bình thường hay gửi xung tới thiết bị điện tử hay không.
    Tham khao hop so tu dong moi ASA duoc trang bi san tren BMW R1300GS - 12
    Chốt khóa trên tay đòn của cơ cấu ly hợp dường như là cơ cấu nhả khẩn cấp được đề cập để giúp xe vẫn có thể điều khiển được trong trường hợp dừng khẩn cấp.
    Tham khao hop so tu dong moi ASA duoc trang bi san tren BMW R1300GS - 13
    Cơ cấu chuyển mạch của hộp số ASA mới. Khi lắp vào, càng gạt kéo dài xuống phía dưới hộp số nằm dưới cơ cấu tay quay.

    Những mẫu xe máy BMW cụ thể nào sẽ được trang bị ASA vẫn chưa được tiết lộ. Đối với R1300GS có thể được coi là phương tiện phát triển và là mẫu xe quan trọng nhất. Ở đây, hệ thống truyền động được thiết kế có tính đến không gian lắp đặt cần thiết cho các bộ phận ASA. Trợ lý sang số mới cũng có thể được mong đợi trên các mẫu R1300 trong tương lai với động cơ boxer mới, tức là RT, R RS.

    Tham khao hop so tu dong moi ASA duoc trang bi san tren BMW R1300GS - 14
    R1300GS trang bị hệ thống ASA bỏ qua bộ cần ly hợp.

    Tham khao hop so tu dong moi ASA duoc trang bi san tren BMW R1300GS - 15
    Chế độ thủ công (M) có thể được bật trên điều khiển tay lái. Hoặc chế độ tự động (D).

    Tham khao hop so tu dong moi ASA duoc trang bi san tren BMW R1300GS - 16
    Hệ thống ASA chỉ nặng 2,1 kg và có thể sẽ đắt hơn khoảng 1.000 euro so với phiên bản tiêu chuẩn. Ra mắt từ cuối năm 2024.

    Theo BMW, hệ thống ASA về cơ bản có thể được áp dụng cho bất kỳ mẫu xe nào với ít nhiều nỗ lực. Tuy nhiên, ban đầu nó chỉ được lên kế hoạch như một tùy chọn cho các mẫu xe giá cao hơn. BMW có kế hoạch giới thiệu các mẫu xe sở hữu hệ thống ASA sẵn sàng cho loạt sản phẩm vào nửa cuối năm 2024. Khoản phụ phí vẫn chưa được xác định chính xác nhưng sẽ vào khoảng 1.000 euro ~ 25 triệu đồng.
    Nguồn: motorradonline
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 4 Tháng năm 2024