Anh em mê MotoGP chắc hẳn đã chờ ngày này từ rất lâu rồi vì cuối cùng thì Yamaha cũng chính thức tung ra chiếc YZR-M1 sử dụng động cơ V4 tại Misano. Nghe thôi đã thấy rạo rực, bởi đây là lần đầu tiên Yamaha từ bỏ truyền thống 4 xy-lanh thẳng hàng (inline-4) vốn là chữ ký suốt nhiều thập kỷ qua, để bước sang một triết lý thiết kế giống với Ducati, Honda, KTM và Aprilia. Chiếc xe vừa được Yamaha giới thiệu trong khu vực Monster Energy Yamaha MotoGP tại trường đua Marco Simoncelli. Và đặc biệt, tay đua thử nghiệm Augusto Fernandez sẽ là người đầu tiên cầm lái nguyên mẫu này trong GP San Marino cuối tuần rồi, dưới dạng tay đua đặc cách. Mục tiêu chính không phải là tranh kết quả, mà là thu thập dữ liệu trong điều kiện đua thực tế, thứ mà phòng thí nghiệm không bao giờ thay thế được. Nghe qua thì thấy Yamaha đang rất quyết tâm. Fabio Quartararo và Alex Rins vẫn sẽ chạy chiếc M1 cũ cho chặng này, nhưng ngay thứ Hai, cả hai sẽ có cơ hội thử nguyên mẫu V4 trong buổi test chính thức. Về thiết kế, bản V4 này không chỉ thay đổi động cơ. Yamaha đã tinh chỉnh khí động học: đuôi xe gọn gàng hơn, các cánh khí động học bên hông được làm mới, thậm chí có cả tấm chắn gầm cong lên phía trước. Mình chú ý nhất là các khe gió hình mang cá được dịch lùi về sau, nhiều khả năng để làm mát tốt hơn cho cụm xi-lanh sau. Ống xả cũng khác hẳn, có đến hai pô với một bên phải và một nằm dưới đuôi nhìn vừa lạ vừa ngầu. Nhưng cũng phải thừa nhận một nghịch lý là Yamaha ra mắt động cơ V4 ngay cuối mùa 2025, tức nó chỉ có thể dùng đủ một mùa 2026. Bởi từ năm 2027, MotoGP sẽ giảm dung tích tối đa từ 1.000cc xuống 850cc. Nghĩa là con V4 mới này sẽ vừa là bước nhảy vọt, vừa là cuộc chạy đua ngắn hạn. Có lẽ Yamaha muốn tận dụng khoảng thời gian ít ỏi để thử nghiệm, tích lũy dữ liệu và chuẩn bị sẵn sàng cho kỷ nguyên 850cc. Cuối cùng Yamaha cũng dám thay đổi, bước ra khỏi vùng an toàn để bắt kịp đối thủ. Nhưng lo vì quãng thời gian chuẩn bị cho 2027 không còn nhiều. Dù vậy, nếu nhớ lại những gì Yamaha từng làm với M1 đời 2004 cho Rossi, chúng ta có quyền tin rằng đội ngũ kỹ sư xứ mặt trời mọc vẫn có thể tạo nên kỳ tích.