Suzuki, Honda, Yamaha là 3 ông lớn luôn được nhắc tới khi nói đến thị trường xe máy ở Việt Nam, tuy nhiên trong thời điểm hiện nay sự cạnh tranh này có vẻ không còn khốc liệt nữa vì Suzuki đã dần đánh mất vị thế ở thị trường Việt Nam. Vậy thì đâu là nguyên nhân cho vấn đề này? việc này phải kể đến cuộc đổ bộ của xe Trung Quốc đồng thời là lối đi đúng đắn của các đối thủ Honda, Yamaha. Thời hoàng kim của Suzuki Việt Nam FX - mẫu xe côn tay huyền thoại của Suzuki. Suzuki xuất hiện ở thị trường Việt Nam tương đối sớm từ 1996. Đầu tiên là dòng xe Viva, sản phẩm nổi tiếng bền bỉ và đầm chắc. Tuy nhiên, trước đó người tiêu dùng Việt Nam đã biết đến thương hiệu Suzuki qua những dòng xe nhập khẩu không chính hãng như GN 125, FX, Epicuro, Avenis… Trong đó, những chiếc FX lừng danh hay “Su xì po quạt chả” là niềm ao ước của biết bao thanh niên 8X đời đầu. Tốc độ, thể thao, nam tính là những mỹ từ mà các tín đồ xe máy dành tặng cho các dòng xe FX và "Su xì po". Những dòng xe này trở thành cơn sốt cho giới trẻ. Hiếm dòng xe nào ở Việt Nam có thể tạo được trào lưu chơi xe côn tay như FX và "Su xì po". Điểm qua những sản phẩm của Suzuki tại thị trường Việt Nam, có thể thấy triết lý thiết kế của Suzuki với kiểu dáng động lực học, khung sườn thể thao, nhỏ gọn phù hợp với người Việt và thanh niên trẻ tuổi. Cuộc đổ bộ của xe máy Trung Quốc Best, dòng xe được Trung Quốc làm nhái nhiều, đã làm mất thương hiệu Suzuki. Miếng mồi béo bở của thị trường xe máy Việt Nam không tránh khỏi sự nhòm ngó của các nhà sản xuất Trung Quốc. Giá rẻ, chất lượng thấp là những điểm dễ nhận thấy của xe máy Trung Quốc. Với kiểu dáng nhang nhác các hãng xe liên doanh Nhật Bản, xe máy Trung Quốc đã đánh đúng thị hiếu người tiêu dùng và nhanh chóng tràn ngập thị trường Việt Nam. Suzuki cũng không phải là ngoại lệ. Do quá thành công nên FX, Best nhanh chóng bị làm nhái. Sự xuất hiện ồ ạt của dòng xe Trung Quốc đã làm mất hình ảnh gắn liền với chất lượng của Suzuki. Ngoài ra, sự thiếu linh hoạt trong chính sách điều hành khiến Suzuki Việt Nam có dấu hiệu “hụt hơi”. Sự xâm lấn của Honda và Yamaha Honda và Yamaha đang chia nhau thống trị các phân khúc. Honda Việt Nam xuất hiện (1998) với chất lượng tốt, phụ tùng rẻ, hệ thống phân phối rộng khắp từng bước tham vọng bành trướng thị trường trong nước. Yamaha cũng vậy, đặt chân vào thị trường Việt Nam chậm hơn Suzuki (1998), nhưng với thiết kế trẻ trung đánh vào giới trẻ. Bên cạnh đó, sự linh hoạt trong chiến lược marketing và vòng đời sản phẩm liên tục cải tiến trong chu kỳ thời gian ngắn (có những sản phẩm đôi khi chỉ là thay tem đổi màu sơn), đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường. Sự xuất hiện 2 đối thủ nặng ký là Honda Future và Yamaha Jupiter, ngoài yếu tố chất lượng cộng với chiến dịch quảng cáo rầm rộ đã kéo tụt thị phần của Suzuki Việt Nam. Từ chỗ ở thế bề trên, Suzuki đã đánh mất thị phần và lâm vào thế rượt đuổi 2 đối thủ đồng hương. Hướng đi nào cho Suzuki Việt Nam Thương hiệu Suzuki vẫn được đánh giá tốt. Khó khăn chồng chất khó khăn nhưng không phải là không có lợi thế cho Suzuki Việt Nam. Sản phẩm của Suzuki được đánh giá là chất lượng không hề thua kém 3 ông lớn là Honda, Yamaha, Piaggio. Theo một số diễn đàn ô tô, xe máy, chất lượng của Suzuki có thể còn vượt hơn 3 đại gia kia. So cùng phân khúc thì giá cả cũng là một lợi thế của Suzuki. Lướt qua nhiều diễn đàn trong nước, các sản phẩm của Suzuki luôn có lượt truy cập vượt trội so với các đối thủ. Nhiều ý kiến khen chê khác nhau nhưng đa phần đều công nhận chất lượng các sản phẩm của Suzuki Việt Nam như Hayate, Xbike… và mới đây nhất như Axelo, Viva. Thời gian gần đây, nhiều ý kiến phản ánh sự đi xuống về chất lượng của Honda Việt Nam nên một số người tiêu dùng đã quay lại với sản phẩm của Suzuki Việt Nam. Những yếu tố trên là một lợi thế không nhỏ, tuy nhiên then chốt vẫn là các sản phẩm chất lượng và hợp thị hiếu. Muốn tồn tại, Suzuki Việt Nam phải tung ra các sản phẩm chủ lực, kiểu dáng bắt mắt và linh hoạt hơn trong cách tiếp cận người tiêu dùng. Ví như, Air Blade đánh vào thị hiếu người tiêu dùng Việt là cốp to, vị trí đổ xăng tiện lợi, tính năng Idling Stop, hệ thống phanh kết hợp, hay Novou thiết kế bắt mắt, màu sơn, tem xe thay đổi liên tục để hướng vào giới trẻ. Raider, mẫu xe côn tay được chờ đợi ở Việt Nam. Tất nhiên, mỗi hãng có một chiến lược tiếp thị và phân khúc khác nhau. Nhưng với Suzuki, ngoài yếu tố chất lượng đã được khẳng định thì chiến lược maketing và nghiên cứu thị trường cần nhanh và linh hoạt hơn nữa. Suzuki Việt Nam đã trình làng Raider 150 được mệnh danh là “ông vua trong làng Underbone”. Đây là một sản phẩm được đánh giá khá cao ở Malaysia, Indonesia, Thái Lan. Dòng xe côn tay đang là một hướng đi trong sản phẩm của Suzuki, khi mà ở Việt Nam chỉ mới có dòng Exciter của Yamaha. “Thay đổi và thách thức” (Change & Challenge) là khẩu hiệu mà Suzuki Việt Nam đang áp dụng. Hy vọng với những bước đi mạnh mẽ và đúng đắn trong thời gian tới, Suzuki Việt Nam sẽ từng bước lấy lại thị trường vốn dĩ trước đây đã thuộc về mình để đáp ứng niềm tin của không ít "fan Su".
Điểm trừ trong con mắt ntd Việt trong Su quá nhiều: Kiểu dáng xấu mà ở VN này chưa thấy một dòng xe nào thành công mà xấu cả Chậm chạp: trong cùng một dòng lúc nào cũng ra sau người ta. Công nghệ nếu có cũng đi sau cùng (FI chẳng hạn) K ưu tiên VN: Honda cưng vn nhất, AB 125 làm hẳn riêng cho VN, những mẫu như Lead, SH, SH mode... thị trường VN luôn là một trong những nước có đầu tiên. Yamaha cũng cho ra sản phẩm sớm sau khi có ở nước ngoài. Suzuki thì đợi dài cả cổ vẫn chưa thấy Sản phẩm k nổi bật nhất: Nếu Honda nổi tiếng với tiết kiệm xăng, Yamaha về kiểu dáng & độ bốc thì Suzuki mọi sản phẩm cứ tầm tầm Thiết kế ưu tiên đường trường: làm xe nặng và ì ạch trong phố, VN đất chật ng` đông, xe vọt ngay và luôn từ nước đầu có lợi thế hơn Su thay đổi được tất cả các ý trên thì k có lý do gì lại thua kém hãng khác ở VN cả! PS: Dạo này nhiều bài viết về Su thế nhỉ? Chắc là đang muốn thay đổi? ;)
cứ Su mà táng Honda ra lắm mẫu...chạy chả ra gì cả....honda chỉ khoái đi 3 dòng...tất cả đều nhập...drem..wave...cup
- Suzuki không mạnh ở Việt Nam vì nhiều lý do: + Trình độ dân trí VN còn ở mức độ nào đó, cho nên luôn bị ảnh hưởng tâm lý bầy đàn.dễ bị kích động cụ thể : cả đời chưa cầm vào chiếc xe nào của Su nhưng cũng có thể phán ngoài đời hoặc cẩ trên intenet rằng : xe Su hao xăng, hao máy, nặng, xấu phụ tùng khó hiếm, và thậm chí còn chưa phân biệt được đâu là phụ tùng đâu là linh kiện. + Về góc độ của người trong lĩnh vực thiết kế và thẩm mỹ thì tôi nhìn nhận một điều : người Việt hễ thích cái gì thì cho lên trên hết mặc dù sai cũng cố chấp, thấy tốt nhưng không dám công nhận vì bị chê,cụ thể biết su tốt nhưng không dám nói vì bị cho là quái dị, biết Honda dở nhưng nói dở thì cũng sợ nói, nên cũng hùa theo. + Một người đi mua xe người ta chỉ cần biết xe nào đi nhiều họ sẽ mua theo, không có 1 thông tin nào khách quan cả, hỏi xe nặng bao nhiêu , dài bao nhiêu , cao bao nhiêu, thể tích bình xăng bao nhiêu, công nghệ gì mạnh, công suất, tỉ số nén hay momen xoắn chẳng hạn. + Còn nếu muốn tham khảo xe thì nhờ người đã đi loại xe mình muốn mua và chỉ tham khảo của hãng xe mình muốn mua, không tham khảo khách quan 3 hãng cùng phân khúc và so sánh. + Luôn bị mê hoặc bởi các chi tiết lặc vặt chẳng hạn như cốp, cái đồng hồ đẹp hay đơn giản mua vì chiếc xe đó có cái đèn đuôi đẹp.và không quan tâm xe vận hành như thế nào, tư thế ngời có thoải mái không. + Bị chi phối bởi độ tiết kiệm xăng mặc dù chỉ chênh nhau 1-2 km/l và bất chấp giá cứng của 1 chiếc xe, giả sử xe A dc 60km/l xe B 55km/l và A hơn B 8 tr đồng, họ sẽ chọn A vì tiết kiệm mà không biết rằng mua xe B lợi ra 8tr dùng đổ xăng chạy hết 8tr tiền xăng mới bằng chiếc xe A mua về đắp mền. + Chú ý lặc vặt nhưng cái quan trọng lại bỏ qua ví dụ như nhiều vụ tai nạn cắt chân do ốp pô của 1 số xe. Nói chung nếu Su chấp nhận mất đi chính mình mới mạnh tại Việt Nam. Nhưng tôi mong rằng Su hãy là chính mình, tôi yêu Su.Một sản phẩm làm ra phải đem lại lợi ích thực sự , lợi ích phục vụ con người.
đang đi su nhưng cũng thấy nhiều điểm không bằng honda và yamaha , nhất là khâu dịch vụ sửa chửa bảo hành , head honda làm việc 20-21h mới nghỉ , nhằm phục vụ khách hàng sau giờ hành chính , còn su thì cứ đúng 17h là cửa đóng then cài , linh kiện , phụ tùng thì giá cao . nếu là đam mê xe cộ thì sẽ không tính tới những chuyện vặt như vậy , nhưng đối với những người công việc bận rộn , ít thời gian và mua xe dùng làm phương tiện duy chuyển chính thì chắc chắn phải suy nghĩ lại .
Tốt nhất là mua xe tàu =)) Linh kiện phụ tùng....thì cũng đâu cao lắm ...cũng ngang thằng yamaha thôi mà
su ra ít sản phẩm....nhưng cái nào đc cái đó Về kiểu dáng có thể xấu....nhưng về máy móc em chưa chê con nào
tuy không nhiều mẫu xe được cho là đẹp với giới trẻ , nhưng nhìn tổng quan em kết nhất dàn áo của su , khít rịt , cứng ngắt , dày cui ..về máy móc thì đề pa rất ư là hỗn , đo bền thì chưa dám oánh giá vì chưa đi chiếc nào quá 3 năm .