1. Không chuyên nghiệp nhưng là chuyên gia tạo nghiệp

    Turbo là gì và NMax 2025 liệu có được Yamaha trang bị Turbo?

    Thảo luận trong 'Yamaha' bắt đầu bởi , 14 Tháng sáu 2024.

    Yamaha NMax 2025 hiện đang trở thành tâm điểm bàn tán của giới truyền thông sau khi ra mắt ở thị trường Indonesia. Bởi vì NMax 2025 được Yamaha Indonesia quảng bá với khái niệm 'Turbo' và gắn thẳng khái niệm này vào tên của 3 phiên bản của NMax 2025.

    Turbo la gi va NMax 2025 lieu co duoc Yamaha trang bi Turbo
    Turbo là gì và NMax 2025 liệu có được Yamaha trang bị Turbo?

    Turbo la gi va NMax 2025 lieu co duoc Yamaha trang bi Turbo - 2

    Nmax 2025 và những phiên bản được Yamaha đặt cho cái tên 'Turbo'


    Turbo la gi va NMax 2025 lieu co duoc Yamaha trang bi Turbo - 3
    NMax 2025 được Yamaha Indonesia giới thiệu với 5 phiên bản là: Neo, Neo S, Turbo, Turbo Tech Max, Turbo Tech Max Ultimate. Trong đó ba phiên bản cuối cùng gây chú ý bởi vì được Yamaha gán ghép tên gọi Turbo, thậm chí Turbo còn hiện diện ở trong teaser nhá hàng trước sự kiện ra mắt của NMax 2025.
    Đối với NMax 2025, chính Turbo là điểm thu hút sự quan tâm của dư luận Indonesia và cả giới truyền thông Châu Á kể từ lúc teaser của mẫu xe này đươc đăng tải tới khi ra mắt chính thức. Tuy nhiên, liệu trên phiên bản NMax 2025 Turbo, Turbo Tech Max, Turbo Tech Max Ultimate có thật sự trang bị hệ thống Turbo?

    Tản mạn về Turbo

    Turbo hay còn có tên gọi là hệ thống tăng áp (trong Tiếng Việt) đã xuất hiện trên thế giới hơn 100 năm ròng rã, do tiến sĩ Alfred Büchi người Thụy Sĩ sáng chế và chính thức công bố thế giới vào ngày 16/11/1905. Phát minh này được ứng dụng lần đầu trên động cơ máy bay vào năm 1919 nhằm mục đích giải quyết vấn đề lượng không khí nạp vào động cơ bị loãng đi khi máy bay lên cao.

    Turbo la gi va NMax 2025 lieu co duoc Yamaha trang bi Turbo - 4
    Sau đó Turbo được trang bị ở trên tàu thủy vào năm 1923, tiếp theo Turbo xuất hiện ở trên xe hơi thương mại lần đầu tiên ở năm 1962. Từ năm 1982 đến 1990, các hãng xe máy Nhật Bản đã bắt đầu dần chuyển sang sản xuất xe máy 4 thì hiệu suất cao thay thế cho động cơ 2 thì mạnh mẽ nhưng lại có độ bền kém. Họ sử dụng Turbo để gia tăng hiệu suất cho động cơ 4 thì trên các mẫu xe đình đám như: Honda CX500 Turbo, Suzuki XN85 Turbo, Kawasaki GPZ750 Turbo, Yamaha XJ 650 Turbo,...

    Tuy nhiên, công cuộc chạy đua vũ trang về động cơ Turbo giữa những hãng xe đã sớm phải kết thúc vào đầu thập niên 1990. Khi động cơ Turbo có chi phí quá đỗi đắt đỏ không phục vụ được mục đích thương mại hóa toàn cầu, nhất là khi chi phí nguồn cung nguyên vật liệu ngày càng trở nên đắt đỏ. Nhưng ở năm 2024, liệu Yamaha có giải quyết được vấn đề này và tích hợp Turbo ở trên một mẫu xe thương mại như NMax 2025?


    Turbo la gi va NMax 2025 lieu co duoc Yamaha trang bi Turbo - 5
    Hai đầu Turbo - Đầu khí màu xanh kết nối với họng nạp còn đầu khí màu đỏ kết nối với ống xả
    Cấu tạo Turbo gồm hai cánh quạt kết nối với nhau ở trên cùng một trục cốt, mỗi cánh quạt này đặt trong một hộp xoắn ốc như hình minh họa ở trên. Một đầu cánh quạt sẽ nằm chung với bộ phận ống xả, cánh quạt này sẽ quay đẩy một lượng khí thải vào bên trong để nén lượng khí thải này vào cánh quạt bên kia.

    Turbo la gi va NMax 2025 lieu co duoc Yamaha trang bi Turbo - 6
    Quá trình Turbo hoạt động
    Khí thải sau khi được nén sẽ được làm mát thông qua két nước hoặc két dầu (tùy xe), sau đó bơm thẳng vào động cơ và bây giờ khí thải trước đây đã trở thành khí nạp. Mục đích của công đoạn làm mát là trực tiếp giảm nhiệt độ của khí, do ở trong môi trường áp suất cao nếu khí không được làm mát thì sẽ rất dễ gây nổ vừa tổn hại động cơ vừa bào mòn các chi tiết phụ tùng bên trong.

    Turbo
    chính là hình thức lấy gió cưỡng bức gia tăng khí nạp, cho phép chuyện phun thêm nhiên liệu (xăng hoặc dầu) vào bên trong buồng đốt để tạo ra công suất nhiều hơn mà không cần phải mở rộng thể tích buồng đốt.

    Turbo la gi va NMax 2025 lieu co duoc Yamaha trang bi Turbo - 7

    Động cơ Turbo ở trên Honda CX500 Turbo
    Turbo là bộ phận tái sử dụng nguồn năng lượng bỏ phí của động cơ (khí thải) để đưa nó vào động cơ một lần nữa sau khi làm mát. Cơ cấu nạp khí cưỡng bức của Turbo hỗ trợ các kĩ sư chủ động trong việc lưu lượng khí nạp vào động cơ, từ đó phát huy thành các ưu điểm đáng để nhắc tới như:
    • Giảm mức độ khí thải (vì tái sử dụng khí thải đưa vào động cơ) bảo vệ môi trường.
    • Tiết kiệm xăng (bơm lượng khí nạp nhiều hơn so với động cơ không Turbo lấy gió tự nhiên) đốt cháy nhiên liệu một cách triệt để tránh thất thoát công suất.
    • Gia tăng công suất lẫn mô men xoắn (đẩy lượng khí nạp nhiều hơn để đốt cháy nhiều xăng hơn) vượt trội hơn động cơ cùng dung tích.

    NMax 2025 liệu có thật sự được Yamaha trang bị Turbo?


    Turbo la gi va NMax 2025 lieu co duoc Yamaha trang bi Turbo - 8
    Trên NMax 2025 phiên bản Turbo, Turbo Tech Max, Turbo Tech Max Ultimate hoàn toàn không được trang bị hệ thống Turbo, cấu trúc tái sử dụng khí thải và gia tăng khí nạp bằng phương pháp nạp khí cưỡng bức hoàn toàn không xuất hiện bên trong động cơ. Vì hiệu suất vẫn giữ nguyên với sức mạnh 15,1 HP đạt ở ngưỡng tua 8.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 14,2 Nm tại 6.500 vòng/phút.

    NMax 2025 với các phiên bản Turbo thực tế được Yamaha sử dụng tên của hệ thống tăng áp để quảng bá truyền thông. Công nghệ mới mà họ sử dụng thực chất là YECVT (Yamaha Electric CVT), cụm mô tơ điện nằm trong nồi trước mà cũng là vị trí của cốt dên có công năng trợ lực cho cốt dên. Trong sự kiện ra mắt NMax 2025, đại diện Yamaha Indonesia đã phát biểu rằng công nghệ YECVT sẽ đem tới cảm giác phấn khích khi tăng tốc giống như Turbo thứ thiệt.
    Ngay từ cái tên, YECVT (Yamaha Electric CVT) đã cho thấy nó là một cải tiến của bộ nồi tay ga trên các dòng xe Yamaha. Có thể hiểu nôm na như một dạng Hybrid, vừa trợ lực cho cốt dên vừa tạo ra lực kéo hiệu quả bằng cách đẩy nhanh quá trình hoàn thành quãng đường của dây curoa.

    Turbo la gi va NMax 2025 lieu co duoc Yamaha trang bi Turbo - 9
    NMax 2025 Turbo, Turbo Tech Max, Turbo Tech Max Ultimate sẽ có ba chế độ lái bao gồm thấp - trung bình - cao chuyển đổi qua nút nhấn Shift ở cùm công tắc bên trái và từng chế độ lái mô-tơ điện sẽ cho ra lực kéo mạnh yếu khác nhau.
    2banh
    2banh.vn
    Last edited: 17 Tháng sáu 2024