Với thông báo hôm nay tại EICMA 2024 về Panigale V2 2025, Ducati đã lật sang một trang mới trong danh mục xe thể thao hạng trung của mình, từng bước rời xa tính thể thao thuần túy và chuyển sang một hướng đi mới về khả năng tiếp cận thêm người dùng trên đường phố. Tận dụng động cơ V2 mới vừa ra mắt, Ducati tuyên bố phiên bản Panigale V2 2025 mới nhất này không chỉ thoải mái và di chuyển trên đường phố, nó vẫn đủ sức chạy trên đường đua và được khẳng định là chiếc Panigale nhẹ nhất mà hãng từng sản xuất, với trọng lượng 179kg khi không có nhiên liệu (175kg ở Panigale V2 S, nhẹ hơn 16kg so với trước đây). Nhiều người trong chúng ta có thể đã biết lịch sử xe thể thao của Ducati bắt nguồn từ đua xe. Đây là một điểm đáng tự hào của hãng xe (và có thể là toàn bộ nước Ý). Ở thời gian trước đây, những chiếc xe thể thao thường mang cảm hứng đua xe, sau đó là khả năng sử dụng trên đường phố. Nhưng không tuyệt vời lắm khi thực sự lái xe trên đường phố trong bất kỳ khoảng thời gian nào vì thiết kế đặc thù bởi tay lái thấp, vị trí để chân cao và động cơ mạnh mẽ không phù hợp cho chiếc xe thể thao có thể đi hằng ngày. Các nhà sản xuất đã lắng nghe những phàn nàn từ phía khách hàng và cố gắng tạo ra những chiếc xe thể thao có tư thế lái thoải mái hơn, nhưng lựa chọn duy nhất trước đây mà Ducati mang lại cho khách hàng của mình không ai khác là chiếc Supersport chắc nhiều anh em cũng biết đến nó. Giờ đây với Panigale V2 2025, giới mộ điệu Ducati đã có thêm lựa chọn mới và khắc phục những giới hạn của chiếc Supersport từng ra mắt trước đó. Ducati cho biết họ đã cho các nhà thiết kế của mình một khởi đầu mới khi nói đến Panigale V2 2025. Vậy nên tôi được thấy chiếc Panigale V2 2025 này trông rất giống Panigale V4 2024 thế hệ mới nhất. Theo một cách nào đó, các nhà thiết kế của Ducati đã bắt chước ngôn ngữ thiết kế của V4, và AE sẽ thấy rõ nhất điều đó ở phần trước xe, nơi đặt đèn pha LED toàn phần và đèn sáng ban ngày DRLs gần như nằm ngang biểu thị ngôn ngữ thiết kế của Panigale. Di chuyển xa hơn về phía sau sẽ thấy bình xăng cũng sao chép một hình dạng tương tự như V4. Theo nghĩa này, Ducati cho biết mang lại tư thế ngồi lái tốt hơn cho người lái. Có lẽ sự thay đổi lớn nhất đối với Panigale V2 2025 là sự trở lại của ống xả dưới đuôi xe. Chúng có thể không phải là một ý tưởng tuyệt vời về mặt trọng lượng, và hy vọng chúng không làm các Fan nhà Ducati nóng sôi như ống xả dưới đuôi cũ, nhưng đây là một sự tôn vinh rõ ràng đối với những chiếc siêu mô tô Ducati trong quá khứ. Tất nhiên, điểm thú vị của chiếc xe mới Panigale V2 2025 lần này là động cơ V2 mới. Giờ đây chỉ là động cơ V-Twin 890cc thay vì động cơ dung tích 955cc trước đó. Có thể hiểu được, nhiều người sẽ nghĩ rằng việc thu nhỏ lại là hướng đi sai lầm. Tuy nhiên, tay đua thử nghiệm của Ducati và cũng là nhà vô địch Supersport người Ý Davide Stirpe đã có thể hoàn thành vòng đua Vallelunga, đây là một đường đua ưu tiên về mã lực. Tuy nhiên chiếc Panigale V2 2025 chỉ chậm hơn 2/10 giây so với Panigale V2 trước đó, mặc dù công suất bị giảm 35 mã lực. Điều này là nhờ trọng lượng nhẹ của động cơ V2 mới giúp cho việc phanh và vào cua tốt hơn, chỉ thua ở tốc độ tối đa. Tuy nhiên, động cơ V2 890cc mới này theo tôi tham khảo đã đáp ứng các quy định của Euro5+ trong khi vẫn tạo ra công suất 120 mã lực và mô-men xoắn 93 Nm. Điều quan trọng ở đây là động cơ này vẫn có thể chạy trên đường phố nhờ vào hệ thống điều khiển van biến thiên IVT (Intake Variable Timing), giúp cung cấp 70% mô-men xoắn khả dụng chỉ ở mức 3.000 vòng/phút và 80% mô-men xoắn ở mức 4.000 vòng/phút. Về mặt lý thuyết, điều này có nghĩa là động cơ nhỏ hơn vẫn có thể tăng tốc trên đường phố mà không cần phải chuyển số thấp nhiều lần, do đó giảm căng thẳng cho người cầm lái. Còn về tư thế lái thực tế thì sao? Thật thú vị, vị trí tay lái mới đã được đặt nằm cao hơn một chút so với kẹp chảng ba (kiểu tay lái Clip-on truyền thông trên những dòng xe thể thao). Chúng cũng có góc lái 30 độ, giúp việc điều khiển quanh bãi đỗ xe hoặc quay đầu xe dễ dàng hơn nhiều so với trước đây. Vị trí tay lái mới chắc chắn làm giảm bớt một số áp lực lên cổ tay của người lái, cũng như bình xăng được định hình lại, vị trí đặt chân cũng đã được Ducati tinh chỉnh hình dạng để cải thiện độ bám đường. Tuy nhiên, Panigale V2 có chiều cao yên xe tương đối cao ở mức 838mm. Để giữ đúng truyền thống của dòng xe Panigale, khung trước của Panigale V2 2025 mới là cấu trúc monocoque bằng nhôm đúc, cũng có chức năng như hộp gió và sử dụng động cơ làm thành phần chịu lực chính. Khung phụ phía sau cũng bằng nhôm đúc, được gắn trực tiếp vào động cơ ở phía dưới. Giống như Panigale V4, độ uốn cong theo phương ngang là một thành phần quan trọng trong thiết kế khung gầm. Tại thời điểm ra mắt, cả 2 mẫu xe Panigale V2 2025 tiêu chuẩn và Panigale V2 S 2025 đều có chung các thành phần. 2 mẫu xe này có các điểm khác nhau bắt đầu từ hệ thống treo. Một bộ phuộc Marzocchi 43mm và giảm xóc Kayaba được lắp vào mẫu xe tiêu chuẩn, cả hai đều có thể điều chỉnh hoàn toàn. Mẫu xe Panigale V2 S vẫn giữ nguyên truyền thống và lắp các thành phần Ohlins ở cả hai đầu, phía trước là phuộc NIX30 43mm với lớp phủ TiN. Giống như V4 Panigale, gắp sau dành cho Panigale V2 2025 được chế tạo thông qua quy trình đúc áp suất thấp để giảm độ dày và tạo độ uốn cong cho khung xe để có cảm giác cùng khả năng xử lý tối ưu ở góc nghiêng cao. Bộ trợ lực tay lái có thể điều chỉnh của Ohlins có sẵn dưới dạng phụ kiện mua thêm. Cả 2 phiên bản Panigale V2 2025 đều sử dụng cùng một thông số bánh xe 3,5 x 17inch và 5,5 x 17inch nhẹ hơn 0,9kg so với trước đây. Lốp Pirelli Diablo Rosso IV là loại lốp tiêu chuẩn với kích thước 120/70 ở phía trước và 190/55 ở phía sau, nhưng kích thước lốp sau có thể hoán đổi thành loại 180/60 hoặc 190/60 để sử dụng trên đường đua. Đối với hệ thống phanh, thông tin mà tôi sưu tầm cho biết Panigale V2 2025 trang bị đĩa kép 320mm ở phía trước với kẹp phanh 4pis M50 của Brembo. Mỗi kẹp phanh nhẹ hơn 140 gram so với kẹp phanh M4.32 được sử dụng trên thế hệ cũ. Trên tay lái sử dụng cùm phanh chính Brembo PR16/21. Một chiếc xe thể thao Ducati không thể hoàn thiện nếu thiếu các thiết bị điện tử và Panigale V2 2025 mới cũng không ngoại lệ khi trang bị đầy đủ các thiết bị đó, cùng với cảm biến IMU sáu trục, bao gồm ABS khi vào cua, kiểm soát lực kéo, kiểm soát bốc đầu, kiểm soát phanh và sang số nhanh 2.0. Đối với Phiên bản Panigale V2 S cũng có các mục tùy chọn là kiểm soát khởi động và giới hạn tốc độ pit. Tất cả các điều khiển đều hoạt động ở một mức độ nhất định dựa trên chế độ lái của xe, mặc dù mỗi điều khiển có thể được tùy chỉnh thêm thông qua các menu. Tất cả các chức năng hiện được quản lý thông qua màn hình TFT 5 inch với nút công tắc dạng cánh hoa. Ducati đã tinh chỉnh lại màn hình bảng điều khiển để giúp dễ đọc hơn bằng cách di chuyển đèn cảnh báo vật lý bên trong màn hình (trừ bộ giới hạn vòng tua). Bây giờ đồng hồ đo vòng tua và đèn báo số nhấp nháy màu xanh lá cây để báo cho người lái biết thời điểm tối ưu để chuyển số. Nó chuyển sang màu đỏ khi gần đến giới hạn vòng tua. Ngoài ra còn có 3 chế độ hiển thị: Road, Road Pro và Track. Cả 3 đều tự động chuyển đổi đèn nền tùy thuộc vào điều kiện ánh sáng xung quanh (ngày hoặc đêm). Đồng hồ hiển thị mới cũng cho phép ghép nối Bluetooth với điện thoại thông minh và hệ thống liên lạc trên mũ bảo hiểm để phát nhạc, trả lời cuộc gọi và nghe hướng dẫn của phụ kiện dẫn đường từng chặng, nếu được cài đặt. Và cuối cùng, thông tin cho biết giá dành cho Panigale V2 2025 tiêu chuẩn bắt đầu từ 15.995 đô la (406 triệu đồng), trong khi phiên bản Panigale V2 S 2025 có giá bán lẻ là 18.995 đô la (482 triệu đồng). Panigale V2 mới sẽ có mặt tại các đại lý ở Hoa Kỳ vào cuối quý 1 năm 2025. Panigale V2 sẽ được cung cấp ở cấu hình hai chỗ ngồi, trong khi V2 S sẽ có cấu hình một chỗ ngồi với bộ phụ kiện dành cho người ngồi ở sau.