1. Biker chuyên nghiệp

    Tìm hiểu sự khác nhau giữa gắp đôi và gắp đơn xe mô tô PKL

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 30 Tháng sáu 2018.

    Đối với những ai yêu thích xe cũng như thích tìm hiểu thì sẽ có không ít thắc mắc về thiết kế giữa các bộ phận, bài viết dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự khác nhau giữa gắp đơn và gắp đôi trên mô tô PKL.

    Tim hieu su khac nhau giua gap doi va gap don xe mo to PKL
    Khác nhau giữa gắp đôi và gắp đơn xe mô tô PKL.

    Tim hieu su khac nhau giua gap doi va gap don xe mo to PKL - 2
    Gắp sau là bộ phận được cấu tạo tượng tự như phuộc xe chịu rất nhiều lực tác động từ trọng lượng người lái, hành lý, xe cho đến lực xoắn của động cơ thông qua bộ truyền động (nhông xích, trục các đăng, dây cu roa). Thông thường ta thấy gắp sau là loại gắp đôi (Swingarm), giá thành sản xuất rẻ, hiệu quả, cấu tạo đơn giản gồm vài thanh hợp kim hàn lại với nhau, 1 đầu gắn với khung và 1 đầu đỡ lấy bánh sau.

    Tim hieu su khac nhau giua gap doi va gap don xe mo to PKL - 3
    Vậy nếu đã tối ưu về giá thành sản xuất cũng như hiệu năng sử dụng thì người ta còn thiết kế ra gắp đơn (Pro-arm) để làm gì nhỉ? Ưu điểm của nó là gì?

    Tim hieu su khac nhau giua gap doi va gap don xe mo to PKL - 4
    Đầu tiên, hãy tìm hiểu về gắp đơn Pro Arm. Kể từ cuộc đua Honda NSR 250 trong giải Grand Prix thế giới, thiết kế gắp đơn được nhắc tới có một trục trung tâm. Thiết kế của nó là một đường cong lồi lõm có độ cứng, nặng hơn gắp đôi và cũng mang lại hiệu quả sử dụng tốt hơn.

    Tim hieu su khac nhau giua gap doi va gap don xe mo to PKL - 5
    Đầu tiên, khi nhắc đến gắp đơn, điều đầu tiên người ta thường nghĩ đến là độ thẩm mỹ mà nó đem lại. Điều này là không thể phủ nhận được, gắp đơn luôn mang đến vẻ sexy khó cưỡng cho chiếc xe. Nhưng bên cạnh đó, gắp đơn còn có ưu điểm rất tuyệt vời nữa đó là tối giản công sức bảo trì, bảo dưỡng cũng như việc tháo bánh sau dễ hơn nhiều. Và đặc biệt hơn ưu điểm chính của gắp đơn Pro-Arm chịu lực dọc tốt hơn gắp đôi SwingArm, nó được thiết kế để chịu được mô-men xoắn dọc nhiều hơn mô-men xoắn ngang. Vào thời điểm ôm cua ở tốc độ cao. Bánh sau hơi nghiêng, điều này làm cho con đường cong hẹp và ổn định. Kết quả là, gắp đơn là an toàn hơn và ổn định hơn gắp đôi.

    Tim hieu su khac nhau giua gap doi va gap don xe mo to PKL - 6
    Một ưu điểm khác cần nhắc tới là ở gắp đôi truyền thống, khi tháo bánh sau chúng ta bắt buộc phải đụng tới cả xích, nhông, phanh, đĩa phanh v.v... trong khi với gắp đơn, mọi việc được đơn giản hóa hơn nhiều. Ngoài ra, gắp đơn cũng giúp chúng ta có thể đặt pô gọn gàng sát với thân xe hơn, lắp đặt các bộ thùng hành lý cũng bớt cồng kềnh hơn rất nhiều.

    Tim hieu su khac nhau giua gap doi va gap don xe mo to PKL - 7
    Tuy nhiên, ngoài ưu điểm ra thì gắp đơn cũng có nhược điểm là gắp đơn thường chỉ trang bị trên những chiếc xe đắt tiền, bởi chúng cũng phải chịu bằng ấy lực tác động nhưng lại chỉ có 1 gắp nên việc nghiên cứu thiết kế lẫn vật liệu chế tạo đều khiến chi phí sản xuất đội lên rất cao.
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 28 Tháng sáu 2018