Suzuki vừa chính thức trình làng mẫu xe V-Strom 160 tại Colombia, tạo dấu ấn mạnh mẽ trong phân khúc xe địa hình cỡ nhỏ. Tuy nhiên, với anh em thường hay quan tâm các mẫu xe đến từ Trung Quốc sẽ nhận ra là mẫu xe này thực chất không phải hoàn toàn mới. V-Strom 160 chính là phiên bản đổi tên và điều chỉnh nhẹ từ Haojue DL160, một mẫu xe đã xuất hiện tại Trung Quốc từ năm 2022. Haojue - cái tên có thể còn xa lạ với nhiều người, lại là nhà sản xuất xe máy lớn nhất Trung Quốc với hơn 30 năm lịch sử. Kể từ khi bắt tay với Suzuki vào năm 1992, Haojue đã trở thành đối tác chiến lược của thương hiệu Nhật Bản, không chỉ sản xuất xe máy mà còn đảm nhận vai trò gia công phụ tùng ô tô. Với mạng lưới hơn 15.000 cửa hàng tại Trung Quốc và danh tiếng toàn cầu, Haojue đã tạo nên những dòng xe đạt chất lượng cao, trong đó có mẫu DL160 - được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2022 với tên gọi DL150, sau đó được nâng cấp động cơ và đổi tên thành DL160 như bây giờ. Haojue DL160 Do đó, tôi thấy sự tương đồng giữa Suzuki V-Strom 160 và Haojue DL160 không phải ngẫu nhiên. Suzuki đã tận dụng thiết kế và công nghệ của DL160, sau đó đổi tên thành V-Strom 160 để phù hợp với chiến lược thương hiệu tại các thị trường quốc tế. Nếu chúng ta so sánh trực tiếp, V-Strom 160 gần như giống hệt Haojue DL160, điểm khác biệt lớn nhất nằm ở màu sơn và đồ họa tem xe. Suzuki V-Strom 160 mang 2 tông màu chủ đạo là Vàng - Xanh và Trắng - Xanh, gợi nhớ đến phong cách thiết kế quen thuộc của dòng V-Strom. Trong khi đó, Haojue DL160 có tới 5 tùy chọn màu sắc đa dạng hơn, bao gồm Đen mờ, Cam, Đỏ, Xanh Dương và Đen bóng. Suzuki V-Strom 160 được trang bị động cơ xy-lanh đơn, làm mát bằng không khí, dung tích 162cc, cho công suất 14,8 mã lực tại 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn 14 Nm tại 6.500 vòng/phút. Đi kèm hộp số 5 cấp và hệ truyền động xích, mẫu xe này đáp ứng tốt nhu cầu di chuyển hàng ngày cũng như các chuyến đi ngắn. Với trọng lượng 148 kg và bình xăng dung tích 13 lít, V-Strom 160 là lựa chọn lý tưởng cho những người yêu thích khám phá nhưng vẫn muốn duy trì sự linh hoạt trong môi trường đô thị. Theo tôi tìm hiểu thì xe được trang bị hệ thống treo Kayaba với phuộc ống lồng trước và giảm xóc đơn điều chỉnh được phía sau mang lại cảm giác lái ổn định. Phanh đĩa đơn trước và sau, tích hợp hệ thống ABS hai kênh của Bosch, đảm bảo an toàn tối ưu. Ngoài ra, xe còn được trang bị cụm đồng hồ kỹ thuật số hiển thị rõ nét và cổng sạc USB tiện lợi, phục vụ tốt nhu cầu sử dụng công nghệ khi di chuyển. Haojue DL160 Với tôi việc Suzuki đổi tên Haojue DL160 thành V-Strom 160 là một chiến lược thông minh, tận dụng danh tiếng của dòng xe V-Strom để thâm nhập vào các thị trường mới. Mặc dù không phải mẫu xe hoàn toàn mới, V-Strom 160 vẫn sở hữu những ưu điểm vượt trội về thiết kế, hiệu năng và trang bị, trở thành lựa chọn đáng giá trong phân khúc xe địa hình cỡ nhỏ đúng không anh em.