1. Biker chuyên nghiệp

    Tham khảo nguồn gốc Yamaha XSR900GP và lịch sử đường đua của Yamaha

    Thảo luận trong 'PKL Yamaha' bắt đầu bởi , 6 Tháng sáu 2024.

    Có thể nhiều anh em chưa biết, rằng Ý tưởng phát triển cho nguyên mẫu XSR900GP là 'Hiện thân của lịch sử đua xe Yamaha'. Nó thể hiện dấu ấn và tinh thần của YAMAHA ở giải đua đường trường cấp độ cao nhất thế giới. Lần này chúng ta hãy tìm hiểu nguồn gốc XSR900GP và lịch sử đường đua của Yamaha nhé.

    Tham khao nguon goc Yamaha XSR900GP va lich su duong dua cua Yamaha
    Tham khảo nguồn gốc Yamaha XSR900GP và lịch sử đường đua của Yamaha.

    Tham khao nguon goc Yamaha XSR900GP va lich su duong dua cua Yamaha - 2
    World GP còn được gọi là 'Giải vô địch thế giới đua xe đường trường', là thuật ngữ chung để chỉ các cuộc đua đường trường dành cho xe 2 bánh được chia thành các hạng khác nhau. Vào những năm 1970, hầu hết các phương tiện đua đều sử dụng động cơ 2 thì có thể tạo ra công suất cao. Chiếc xe đua YZR500 của Yamaha xuất hiện khi tham gia hạng World GP 500cc. Tùy thuộc vào thông số kỹ thuật của động cơ, YZR500 có thể được phân thành 3 loại: 4 xy-lanh song song, 4 xy-lanh vuông và dạng V4.

    Tham khao nguon goc Yamaha XSR900GP va lich su duong dua cua Yamaha - 3

    YZR500 cũng sẽ được phân biệt các đời qua số tương ứng với 0W〇〇, và 〇〇 là số sê-ri bao gồm các tay đua và các mẫu YZR500 sau này cũng bao gồm các ký hiệu.

    Sự khởi đầu của YZR500 (thời kỳ 4 xy-lanh song song)

    Đầu tiên, YZR500 0W20 được giới thiệu từ năm 1973 đến năm 1974 và mang lại cho Yamaha danh hiệu nhà sản xuất đầu tiên ở hạng 500cc. Từ năm 1974, hệ thống treo monocross đã được áp dụng và chiếc xe đua cũng dần dần được phát triển.

    Tham khao nguon goc Yamaha XSR900GP va lich su duong dua cua Yamaha - 4

    Bắt đầu với chiếc YZR500 0W48 vào năm 1980, việc giảm trọng lượng đã được thực hiện bằng cách sử dụng khung nhôm.

    Tham khao nguon goc Yamaha XSR900GP va lich su duong dua cua Yamaha - 5

    Tiếp theo, chiếc YZR500 0W61 xuất hiện từ cuộc đua thứ hai vào năm 1982. Sử dụng động cơ dạng V4 2 thì đầu tiên, khung không có gầm và giữ động cơ từ bên cạnh. Cỗ máy này phản ánh ý tưởng của Kenny Roberts về “nhiều công suất hơn ở vòng quay cao hơn khi ở dải tốc độ trung bình”. Lốp có độ lệch rộng dẫn đến khả năng xử lý kém và kết quả kém.

    Tham khao nguon goc Yamaha XSR900GP va lich su duong dua cua Yamaha - 6

    Tiếp đó là sự ra đời của chiếc YZR500 0W70, tập trung vào sự thoải mái khi lái xe được ra mắt vào năm 1983. Năm dó, hãng thuốc "Marlboro" đã trở thành nhà tài trợ của Đội Agostini nên những chiếc xe được sơn màu Marlboro. Khung xà đôi bằng nhôm được gọi là "Khung Deltabox" được sử dụng lần đầu tiên.

    Tham khao nguon goc Yamaha XSR900GP va lich su duong dua cua Yamaha - 7
    Nếu chúng ta theo dõi các thế hệ tiếp theo của YZR500 từ seri 0W60, có khung giá đỡ đôi bằng nhôm, đến 0W61 đang trong quá trình phát triển thành giá treo động cơ, sau đó là loại thanh đôi bằng nhôm và giá treo động cơ dần được kết hợp vào khung chính.

    Tham khao nguon goc Yamaha XSR900GP va lich su duong dua cua Yamaha - 8

    Tham khao nguon goc Yamaha XSR900GP va lich su duong dua cua Yamaha - 9

    Giờ đây chúng ta có thể thấy khung nhôm Deltabox của XSR900GP cũng có màu bạc, đây có lẽ là sự tôn kính của Yamaha đối với khung Deltabox. Khi nghĩ về “lịch sử đua xe của Yamaha với YZR500”, giới điệu mộ có thể hiểu rằng Yamaha rất coi trọng phiên bản XSR900GP hiện nay.
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 6 Tháng sáu 2024