Trong bối cảnh tai nạn giao thông liên quan đến xe 2 bánh vẫn chiếm tỷ lệ cao tại nhiều quốc gia, Piaggio Fast Forward (PFF) là công ty công nghệ tiên tiến có trụ sở tại Boston đã chính thức giới thiệu một giải pháp đột phá mang tên RAS (Rider Assistance Solution). Đây là nền tảng hỗ trợ xe máy đầu tiên trên thế giới sử dụng công nghệ radar 4D, đánh dấu bước tiến lớn trong việc nâng cao an toàn cho người lái xe mô tô. Cùng tham khảo nhé! Không giống như các hệ thống hỗ trợ hiện có vốn phụ thuộc vào camera và dễ bị ảnh hưởng bởi điều kiện ánh sáng hoặc thời tiết, RAS hoạt động hoàn toàn dựa trên radar 4D, cho phép phát hiện và theo dõi các vật thể xung quanh trong mọi hoàn cảnh từ đêm tối đến mưa lớn hay sương mù dày đặc. Theo ông Jean-Claude Coutant, Giám đốc công nghệ của PFF, radar không chỉ đáng tin cậy mà còn chính xác vượt trội khi lập bản đồ chuyển động của xe máy theo thời gian thực. Nội dung tham khảo còn cho tôi biết hệ thống RAS bao gồm hai cảm biến radar - một ở phía trước và một ở phía sau. Radar trước có tầm quét lên tới 150 mét, giúp cảnh báo sớm về các vật cản và phương tiện có nguy cơ va chạm. Trong khi đó, radar sau hoạt động trong phạm vi 30 mét, giúp phát hiện các tình huống nguy hiểm như phương tiện di chuyển vào điểm mù hay xe khác bám sát khi chuyển làn. Các cảnh báo từ hệ thống được truyền tới người lái qua bảng điều khiển, gương chiếu hậu, đèn cảnh báo, và cả âm thanh phát qua hệ thống tai nghe kết nối, tạo nên một lớp phòng vệ đa chiều. Ngoài ra, phần mềm điều khiển có khả năng tùy biến cao, cho phép người dùng cá nhân hóa mức độ và hình thức cảnh báo theo thói quen lái xe. Hệ thống RAS sẽ lần đầu tiên được tích hợp trên mẫu Moto Guzzi Stelvio, nhưng không dừng lại ở đó, Piaggio đang lên kế hoạch mở rộng công nghệ này cho các dòng xe khác của Aprilia và Moto Guzzi. Nhìn chung, đây là một phần trong chiến lược dài hạn của Tập đoàn Piaggio nhằm nâng tầm an toàn cho xe hai bánh. Cùng với những sản phẩm robot tự hành như GITA và KILO đã từng gây tiếng vang trước đó, Piaggio Fast Forward tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực công nghệ. Thậm chí, mục tiêu mở rộng tầm quét radar lên tới 300 mét trong tương lai gần cho thấy tham vọng định hình lại chuẩn mực an toàn chủ động cho toàn ngành xe máy thế giới.