1. Biker cấp 2

    Phân loại các dòng xe mô-tô phân khối lớn (Phần cuối)

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 17 Tháng chín 2013.

    9. Cào cào - Offroad:
    Là dòng xe thiết kế riêng cho mục đích offroad tức không chạy đường nhựa láng thông thường. Dòng xe này chuyên dùng cho địa hình hiểm trở như leo núi, vượt đèo, lội sông, băng suối, tắm bùn, v.v... Tuy nhiên nhiều người vẫn thích sử dụng cho mục đích dân dụng hàng ngày vì yếu tố cơ động và mạnh mẽ của nó.

    Đặc điểm dòng xe này là có động cơ rất mạnh (mạnh hơn so với dòng xe khác cùng dung tích xylanh). Vận tốc tối đa không phải là tiêu chí nên không cao bằng các dòng khác. Tuy nhiên gia tốc và lực máy lại được chú trọng. Xe sử dụng bánh gai to, trọng lượng vừa phải, khả năng leo trèo tốt, dáng ngồi hơi buồn cười vì phải khuỳnh tay khuỳnh chân và thường là đứng nhiều hơn ngồi:D
    Ngoài ra có các đặc điểm đặc trưng khác như dàn nhựa rất bền và dẻo. Té xe quăng lên quăng xuống vẫn bình thường. Xe không có các đèn cơ bản như đèn pha, đèn xi nhan và không có cả biển số (vì chạy trong rừng thì chẳng ma nào đi theo mà bắt biển số).

    Như em thấy người mới chơi PKL thường không để ý tới dòng xe này vì tính chất chuyên nghiệp không thực dụng và bề ngoài không đủ sức cho các bác này móc túi ngay:rolleyes:

    Tuy nhiên, các hãng xe máy nắm được yếu tố nhu cầu của khách hàng là thích một chiếc xe mạnh, có thể leo trèo năng động một tí và đã sản xuất ra 1 dòng xe gọi là Super Moto - cào cào chạy đường nhựa.

    Đây là dòng xe thực dụng nhất theo như em nhìn nhận. Nó phái triển từ dòng cào cào chuyên nghiệp nhưng thiết kế có thêm các đèn cần thiết như đèn pha, xinhan và có thêm bát gắn biển số. Bề ngoài xe được chau chuốt cho bắt mắt. Sử dụng vỏ xe loại trơn thích hợp với đường nhựa, tuy nhiên khả năng địa hình vẫn được giữ lại đáng kể nhờ hành trình giảm xóc rất dài. Vận hành rất êm ái trên đường xóc:07:

    Một vài điển hình cho cào cào là:

    Hạng ruồi: Honda CFR125, Kawasaki D-Tracker 125, Kawasaki FLX125, Yamaha YZ125, v.v...

    Hạng hơi ruồi ruồi: KTM 250 SX, Honda CRF 250, Yamaha YZ250, v.v...

    Hạng trung: KTM690, BMW F800GS, Honda CFR450, Yamaha YZ450, v.v...

    hoặc loại tởm nhất mà em đang ước mơ là BMW GS1200, v.v...

    Hạng ruồi:
    Phan loai cac dong xe moto phan khoi lon Phan cuoi
    Honda CFR 125
    Phan loai cac dong xe moto phan khoi lon Phan cuoi - 2
    Kawasaki D-Tracker 125
    Phan loai cac dong xe moto phan khoi lon Phan cuoi - 3
    Kawasaki FLX125
    Phan loai cac dong xe moto phan khoi lon Phan cuoi - 4
    Yamaha YZ125
    Hạng hơi hơi ruồi:
    Phan loai cac dong xe moto phan khoi lon Phan cuoi - 5
    KTM SX250
    Phan loai cac dong xe moto phan khoi lon Phan cuoi - 6
    Honda CRF250
    Phan loai cac dong xe moto phan khoi lon Phan cuoi - 7
    Yamaha YZ 250
    Hạng trung:
    Phan loai cac dong xe moto phan khoi lon Phan cuoi - 8
    KTM 690
    Phan loai cac dong xe moto phan khoi lon Phan cuoi - 9
    BMW F800GS
    Phan loai cac dong xe moto phan khoi lon Phan cuoi - 10
    Yamaha YZ 450
    Hạng nặng:
    Phan loai cac dong xe moto phan khoi lon Phan cuoi - 11
    Phan loai cac dong xe moto phan khoi lon Phan cuoi - 12
    BMW GS 1200


    10. Cafe Racer: (Dòng xe này khá đặc biệt nên định nghĩa hơi dài dòng tí nha anh em)

    Ban đầu, những chiếc xe kiểu này mang tên “caff racer”. Cả 2 từ caff racer và café racer đều bắt nguồn từ Anh quốc những năm 60, trong đời sống của những nhóm theo phương châm “phản văn hóa” (counter-culture), mang tên Rockers hay Ton Up Club. “Phản văn hóa”, với họ, đơn giản chỉ là đi ngược lại sự ngột ngạt của đời sống công nghiệp. Họ là những thanh niên trẻ, cuồng nhiệt với những ngày đầu của Rock ‘n Roll.

    Phong cách sống gắn liền với kiểu chủ nghĩa “phản văn hóa” này thể hiện trên những chiếc xe tốc độ cao, dáng vẻ khác biệt cùng những quán café trên những con đường cao tốc mới xây vắng vẻ, điểm dừng chân thường xuyên của những tay ưa dạt nhà này.Những chuyến du ngoạn đường dài đó đòi hỏi những chiếc xe có tốc độ trên 160 km/h. Cái tên “Ton Up Club” bắt nguồn từ nhu cầu đó, với Ton là từ lóng để chỉ tốc độ 100 dặm/h (160 km/h). Và từ đây, một kiểu đua đường phố độc đáo ra đời.

    Với những chiếc xe có tốc độ cao, họ đua từ 1 quán café tới 1 điểm định trước, và quay lại trước khi một bài hát kết thúc trên máy hát. Cái tên café racer bắt nguồn từ đó. Café Racer ngày nay Được dùng bởi những tay chơi xe máy như một từ tự miêu tả bản thân và phong cách, một từ đầy lịch sử và ẩn dụ như Café Racer nói lên được rất nhiều. Những tay “café racer” mới này không phải tín đồ của Rockers, mà ăn mặc theo lối hiện đại và dễ vừa mắt hơn, với phong cách chỉ phảng phất hương vị Rockers.

    Thông thường, quần bò Levis, áo jackets, giày ống hoặc giày da cùng với mũ bảo hiểm kiểu hiện đại được coi là hiện diện của phong cách café racer thế hệ mới này. Ngày nay , những hãng xe lớn vẫn có 1 vài mẫu để hoài niệm về Cafe Racer. Cafe Racer không chỉ là chiếc xe độ mang hơi thở của lịch sử xe máy thế giới, nó còn là một phong cách mà không phải bất cứ ai cũng có thể theo đuổi được. Hãy nhìn Becks một biểu tượng thời trang thế giới cũng là tín đồ của dòng xe máy độ nổi tiếng này.

    Là một phong cách được định hình, biểu tượng của sự phóng khoáng và chất Anh rõ rệt, trào lưu chơi Cafe Racer đang dần dần trở lại không chỉ trên thế giới mà hiện diện ngay cả ở Việt Nam. Bắt đầu đã xuất hiện những nhóm nhỏ những chàng trai đam mê phong cách này, tự chơi và chúc tụng nhau trong không khí của những buổi tiệc tốc độ. Không phải quá xa xỉ và ồn ào như những dòng xe phân khối lớn nguyên bản nổi tiếng, Cafe Racer đơn giản là tạo ra một góc riêng, ngạo nghễ nhìn và khẳng định một lối sống đậm chất hoang dã nhưng không kém phần tinh tế.

    Ngày nay, phong cách cafe racer có thay đổi. Những chiếc cafe racer ngày nay không còn dùng để đua mà mục đích chính là để trang trí và tạo điểm nhấn thời trang. Định hướng cafe racer vì thế cũng thay đổi. Vẫn là những chiếc xe với động cơ khủng nhưng được độ theo cách tối giản nhất có thể và mang hơi hướng hoài cổ. Đích đến của phong cách cafe racer ngày nay là càng phong trần càng tốt.

    Nói về xe dùng để độ cafe racer thì có rất nhiều dòng xe được dùng để độ. Hầu như chủ nhân đang sở hữu con xe nào đó, có máu yêu cafe racer là có thể biến con đó thành cafe racer được. Tuy nhiên, dòng phổ biến nhất được dùng vẫn là những chiếc Naked cổ.

    Vài hình ảnh cafe racer:
    Phan loai cac dong xe moto phan khoi lon Phan cuoi - 13
    Honda CBR 600 Cafe Racer
    Phan loai cac dong xe moto phan khoi lon Phan cuoi - 14
    Yamaha Fazer 600 Cafe Racer
    Phan loai cac dong xe moto phan khoi lon Phan cuoi - 15
    Ducati Monster S4R Cafe Racer
    Phan loai cac dong xe moto phan khoi lon Phan cuoi - 16
    Phan loai cac dong xe moto phan khoi lon Phan cuoi - 17
    Phan loai cac dong xe moto phan khoi lon Phan cuoi - 18
    Phan loai cac dong xe moto phan khoi lon Phan cuoi - 19
    Phan loai cac dong xe moto phan khoi lon Phan cuoi - 20
    Phan loai cac dong xe moto phan khoi lon Phan cuoi - 21
    Phan loai cac dong xe moto phan khoi lon Phan cuoi - 22
    Phan loai cac dong xe moto phan khoi lon Phan cuoi - 23
    Và những dòng xe khác

    Bài viết xin tạm thời kết thúc ở đây. Thông tin bài viết được tổng hợp từ nhiều nguồn cộng với vốn kiến thức có hạn nên không thể tránh khỏi sai sót. Mong nhận được ý kiến đóng góp từ anh em! Thân ái!

    Tổng hợp từ nhiều nguồn


    Xem phần 1 tại: http://www.2banh.vn/threads/phan-loai-cac-dong-xe-mo-to-phan-khoi-lon-phan-1.905/

    Xem phần 2 tại: http://www.2banh.vn/threads/phan-loai-cac-dong-xe-mo-to-phan-khoi-lon-phan-2.907/

    Xem phần 3 tại: http://www.2banh.vn/threads/phan-loai-cac-dong-xe-mo-to-phan-khoi-lon-phan-3.910/
    2banh
    2banh.vn
    motopaper thích bài này.