1. Biker cấp 2

    Phân loại các dòng xe mô-tô phân khối lớn (Phần 1)

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 16 Tháng chín 2013.

    Theo yêu cầu của 1 thành viên chưa lần nào mua PKL mà lại vừa bán được trứng nên muốn tiêu tiền, em viết vài dòng lan man về xe PKL, hy vọng qua kinh nghiệm còi của em thì bác này và các bác khác có thể tiết kiệm được cái gì thì tốt (ví dụ tiền khi phải đổi xe liên tục, hay ví dụ thời gian ngẫm nghĩ mua xe gì...)

    Trước tiên ta nên hiểu rõ khái niệm về phân loại xe, xe mô tô PKL không chỉ đơn thuần là chiếc xe mang động cơ to hú rít ầm ĩ

    Về phân loại có thể sắp xếp như sau,theo cấu tạo và mục đích sử dụng:

    1. Sport bike:
    Loại xe thể thao, cấu tạo phục vụ mục đích chạy nhanh, thậm chí cực nhanh. Cấu tạo khí động học. Người ngồi có dáng chúi, mông chổng lên trời, mồm gặm bình xăng. Nếu đèo thêm bạn gái thì cực đẹp, yêu cầu bạn gái phải hơi teen :07:
    Chủ sở hữu xe này thường có Fan hâm mộ là các học sinh cấp 3 ;)

    Nếu bạn đam mê loại xe này thì bạn hãy sắm sửa 1 bộ xương sống lưng thật tốt, chuẩn bị với cảnh mỏi tay mỏi chân khi di chuyển trên đường đông. Tuy nhiên để chạy nhanh trên đường vắng thì loại này là loại xịn nhất :cool:

    Dòng Sport-bike này rất dễ nhận biết với những đặc điểm như cụm tay lái được hạ thấp, kính chắn gió cao, người ngồi có dáng chồm hẳn lên phía trước, trọng tâm ngồi cao, xe nhiều vỏ nhựa để tối ưu hóa lực cản gió...

    Khi di chuyển với tốc độ trung bình trong phố, dòng xe này dễ gây mỏi cho người lái. Cơ mà khi ra đường trường, chất lượng đường tốt thì loại này được cho là "hịn" nhất bởi gia tốc lớn, đạt được tốc độ cao... sẽ mang đến cho người lái những trải nghiệm phấn khích vô cùng. Nhưng nếu cung đường quá xa, đường xấu... thì dòng này cũng sẽ là ác mộng với cái lưng mỏi, cổ tay tê rần...

    Những mẫu Sport-bike cho phép người lái có thể chạy ở dải vòng tua lớn (thường là trên 10.000 vòng/ phút) nhằm mục đích duy trì/ phản ứng với tốc độ cao. Đảm bảo cho chiếc xe sẵn sàng “dựng ngược” lên bất cứ lúc nào.

    Cũng phải thêm một chú ý nữa cho các bác là dòng xe này chỉ dành cho người lái. Vị trí ngồi sau là nơi nguy hiểm bởi thiết diện yên sau rất bé, vị trí ngồi cao, người ngồi sau chỉ tỳ tay được vào bình xăng, khó thể ôm người lái được (nếu không muốn khi phanh làm ông lái dập cờ-him).

    Đa số các thương hiệu PKL đều có đại diện dòng sport-bike cho mình và coi đó là chuẩn mực, niềm tự hào của hãng.

    Điển hình của loại này có 1 số ví dụ hiện có ở Việt Nam như:

    Hạng ruồi Honda CBR150, APRILA 125, Yamaha R15, v.v...

    Hạng to to Honda CBR600, Yamha R6, Suzuki GSX 600 hoặc 750, Kawasaki Z6R, v.v...

    Hay hạng super bike CBR1000, Yamaha R1, Ducati 1098, Suzuki GSX 1000, Kawasaki Z10R, v.v...

    Hạng ruồi:

    Phan loai cac dong xe moto phan khoi lon Phan 1
    Honda CBR 150i
    Phan loai cac dong xe moto phan khoi lon Phan 1 - 2
    Aprilia 125
    Phan loai cac dong xe moto phan khoi lon Phan 1 - 3
    Yamaha R15

    Hơi to to:
    Phan loai cac dong xe moto phan khoi lon Phan 1 - 4
    Honda CBR 600
    Phan loai cac dong xe moto phan khoi lon Phan 1 - 5
    Yamaha R6
    Phan loai cac dong xe moto phan khoi lon Phan 1 - 6
    Suzuki GSX 750
    Phan loai cac dong xe moto phan khoi lon Phan 1 - 7
    Kawasaki Z6R
    Hạng nặng:
    Phan loai cac dong xe moto phan khoi lon Phan 1 - 8
    Honda CBR 1000
    Phan loai cac dong xe moto phan khoi lon Phan 1 - 9
    Yamaha R1
    Phan loai cac dong xe moto phan khoi lon Phan 1 - 10
    Ducati 1098
    Phan loai cac dong xe moto phan khoi lon Phan 1 - 11
    Suzuki GSX 1000
    Phan loai cac dong xe moto phan khoi lon Phan 1 - 12
    Kawasaki Z10R​

    2. Naked bike:
    Naked có nghĩa là trần truồng, trần như nhộng. Gắn thêm “-bike” vào sau nhằm ám chỉ đến loại xe được lược bỏ bớt phần vỏ (quần áo) bên ngoài, khoe ra khối động cơ mạnh mẽ và gần như là toàn bộ. Đa số dòng này chỉ còn vỏ nhựa (hoặc sắt) ở bình xăng, dè trước, sau… Cũng dễ hiểu vì tính khí động học không phải là yếu tố tiên quyết mà nhà sản xuất hướng tới.

    Là dòng xe được thiết kế với mục đích giúp người lái di chuyển dễ dàng, linh hoạt hơn trong điều kiện đô thị hoặc giữa các thành phố. Đa số dòng Naked-bike của các hãng đều được "thửa" nguyên khối động cơ của dòng Sport-bike với một vài giới hạn nhất định (mã lực, mô-men xoắn...). Người lái vừa có thể di chuyển cà phê cà pháo trong phố, vừa có thể trải nghiệm tốc độ cao ngoài đường trường. Tuy nhiên, khi chạy với tốc độ cao (ngoài 100km/h), người lái sẽ có cảm giác mau chóng mệt hơn (do bị "ăn gió" nhiều hơn Sport-bike).

    Điều dễ nhận biết ở dòng xe này là cụm tay lái được đưa lên cao hơn so với sport-bike, dáng ngồi lưng thẳng hơn.

    Khác với Sport-bike, vòng tua máy của Naked-bike thường bị giới hạn ở mức dưới 10.000 vòng/ phút, có xe thậm chí thấp hơn nhiều (như ông Ducati chẳng hạn). Do đó, người lái dễ chạm “redline” hơn và có những cú bứt tốc (đề-pa) uy lực hơn. Về vấn đề này hơi quá chuyên sâu nên em mạn phép đi loanh quanh ở ngoài Phan loai cac dong xe moto phan khoi lon Phan 1 - 13.


    Các đại diện tại VN gồm :
    Cực ruồi : Honda WIN100;)

    Hạng ruồi: Honda CB150, Yamaha FZ16, v.v...

    Hạng trung Honda CB400 (số lượng tại VN cực lớn, chắc bởi giá thành - tính năng sử dụng - chi phí bảo dưỡng cực hợp lí), Honda CB600F, Yamaha FZ6, Suzuki GSR 750, v.v...

    Hạng nặng: Honda CB1000R, YAMAHA FZ1, Ducati Monster 795, v.v...

    Cực ruồi:
    Phan loai cac dong xe moto phan khoi lon Phan 1 - 14
    Honda Win 100

    Hạng ruồi:
    Phan loai cac dong xe moto phan khoi lon Phan 1 - 15
    Honda CB 150
    Phan loai cac dong xe moto phan khoi lon Phan 1 - 16
    Yamaha FZ16

    Hạng trung:
    Phan loai cac dong xe moto phan khoi lon Phan 1 - 17
    Honda CB 400
    Phan loai cac dong xe moto phan khoi lon Phan 1 - 18
    Honda CB 600 (Hornet 600)
    Phan loai cac dong xe moto phan khoi lon Phan 1 - 19
    Yamaha FZ6
    Phan loai cac dong xe moto phan khoi lon Phan 1 - 20
    Suzuki GSR 750
    Phan loai cac dong xe moto phan khoi lon Phan 1 - 21
    Ducati Monster 795

    Hạng nặng:
    Phan loai cac dong xe moto phan khoi lon Phan 1 - 22
    Honda CB 1000 (Hornet 1000)
    Phan loai cac dong xe moto phan khoi lon Phan 1 - 23
    Yamaha FZ1



    Xem phần 2 tại đây nha các bác: http://www.2banh.vn/threads/phan-loai-cac-dong-xe-mo-to-phan-khoi-lon-phan-2.907/

    Xem thêm phần 3 tại: http://www.2banh.vn/threads/phan-loai-cac-dong-xe-mo-to-phan-khoi-lon-phan-3.910/

    Xem phần 4 tại: http://www.2banh.vn/threads/phan-loai-cac-dong-xe-mo-to-phan-khoi-lon-phan-cuoi.925/
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 5 Tháng sáu 2014
    Binh Bui thích bài này.
  2. Binh Bui

    Binh Bui Biker mới

    :pthích tất cả các dòng ....nhưng ko có nổi 1 dòng hihihihi
  3. matocdo

    matocdo Biker mới

  4. thuanbaron

    thuanbaron Biker cấp 1

    loại 1 : kết nhất ducati 1199s ! tuyệt đẹp .niềm mơ ước nhỏ nhoi của em!
  5. kp_pc

    kp_pc Biker cấp 1

  6. phan phi líp

    phan phi líp Biker mới

    hiện tại mình có hỗ trợ mua xe moto trả góp các bạn có nhu cầu thì liên hệ mình lãi suất ưu đãi chỉ từ 1.03 thủ tục đơn giản chỉ cần cmnd và sổ hộ khẩu do HD SAISON hỗ trợ bạn chỉ cần trả trước từ 20% mọi chi tiết xin liên hệ 0915124243 hoặc 0888924243 gặp PHILIP mình chỉ hỗ trợ khu vực sài gòn THANKS
  7. Blood Snow

    Blood Snow Biker mới

    BMW S1000RR có được xem là hạng to to của Sport bike không nhỉ, đẹp không chê vào đâu được :-)
    Phan loai cac dong xe moto phan khoi lon Phan 1
  8. dinhngoclam113

    dinhngoclam113 Biker cấp 1

    Cứ 1000cc trở lên mình thấy con nào cũng đẹp mà, càng đắt càng đẹp :))
  9. Blood Snow

    Blood Snow Biker mới

    Nhầm một tí. Ảnh tôi comment là thím HP4 , con cá này béo hơn S1000RR rồi
    ai bảo là càng đắt càng đẹp, mấy con xe cồng kềnh kiểu F800GS hay R1200GS đó đâu có đẹp nhỉ...