Đối với xe tay ga, ngoại trừ nhớt máy thì còn phải thay thế nhớt láp định kỳ trong quá trình sử dụng. Khi lựa chọn nhớt láp, hoàn toàn không khó để nhận ra rằng tất cả các sản phẩm nhớt láp đều có chỉ số cao hơn hẳn so với nhớt máy. Với chỉ số cao như vậy, liệu nhớt làm có khiến động cơ xe tay ga bị ảnh hưởng? Nhớt láp tại sao lại có chỉ số cao hơn nhớt máy và liệu có ảnh hưởng đến động cơ tay ga Chỉ số nhớt láp cũng là SAE giống như nhớt máy Nói đến nhớt láp, chỉ số tiêu chuẩn của những chúng sẽ ở mức 80W-90 và đây cũng là chỉ số SAE tương tư nhớt máy. Với con số 80W phía trước thể hiện cho độ đặc của nhớt láp trước khi xe khởi động, con số 90 phía sau thể hiện cho độ đặc của nhớt khi xe đi vào hoạt động. Ngay cả Yamaha cũng đưa ra cấp nhớt tiêu chuẩn cho sản phẩm nhớt láp của họ là 85W, cao hơn gấp nhiều lần so với độ đặc của nhớt máy. Tuy nhiên dù rất đặc, nhưng nhớt láp lại hoàn toàn không gây ra hiện tượng ì ạch cho động cơ bởi vì vai trò của nó chỉ tuần hoàn trong bộ láp chứ không cần phải len lỏi như nhớt máy. Vai trò của nhớt láp yêu cầu cần phải có độ đặc cao Cấu tạo bên trong bộ láp xe tay ga Hộp số của xe tay ga hay còn được biết đến với tên gọi phổ biến hơn là bộ láp có cấu tạo từ bạc đạn và các bánh răng truyền động. Các bánh răng truyền động này ăn khớp với nhau rất chuẩn và gần như không có độ rơ, nhớt láp sẽ được các bánh răng khi xoay hất lên để bôi trơn chứ hoàn toàn không có hệ bộ phận bơm nhớt dẫn truyền nên khi nhớt láp hụt thì bánh răng lẫn bạc đạn đều rất nhanh hư. Đó là lý do nhớt láp xe tay ga cần phải có độ đặc cao, để hạn chế tối đa tình trạng hao hụt trong quá trình sử dụng. Đảm bảo khả năng bôi trơn giữa các bánh răng diễn ra hiệu quả khi dẫn truyền lực kéo, làm chậm sự hao mòn giữa các bánh răng nhưng hoàn toàn không làm giảm công suất động cơ. Chỉ số chịu tải GL4 của nhớt láp Liqui Moly Nhớt láp còn có vai trò chịu tải, giảm tải áp lực sinh ra ở những bánh răng trong bộ láp xe tay ga. Khả năng chịu tải được thể hiện qua chỉ số GL với thông số lớn nhất là GL4 hoặc GL5. Kết hợp cùng độ đặc vốn có, nhớt láp sẽ hạn chế tối đa hiện tượng hú láp của xe tay ga. Sử dụng nhớt máy đổ vào láp xe tay ga được không? Nhớt máy thực tế cũng có thể sử dụng cho bộ láp, tuy nhiên chỉ dừng ở mức 'có thể' bởi vì nhớt máy loãng hơn nhớt láp rất nhiều. Hoàn toàn không tốt cho bộ láp xe tay ga vì không thể bôi trơn tối ưu, tuổi thọ không cao khi hoạt động trong môi trường cần chịu tải. Nhớt láp sẽ cần thay thế định kỳ sau khoảng 2 lần hoặc 3 lần thay thế nhớt máy, trước đến nay mình vẫn áp dụng công thức dễ nhớ là 2 lần thay nhớt máy 1 lần thay nhớt láp để bảo đảm độ bền của bộ láp trên xe tay ga đồng thời còn hạn chế được hiện tượng hú láp. Nguồn tham khảo : truongphuc.t24 (TikTok)