CFMoto của Trung Quốc đã bắt đầu đi theo con đường chế tạo xe máy điện địa hình, từ việc hãng vừa tiết lộ một video về nguyên mẫu EVMX của mình cách đây một năm. Nhưng mẫu CF-X Concept mới ra mắt ở sự kiện EICMA 2024 vừa qua cho thấy một cỗ máy hiệu suất cao có mục đích cạnh tranh ngang cấp độ xe máy động cơ đốt trong (ICE) 450cc đang tiến gần tới sản xuất hàng loạt. Từ những gì mà truyền thông cycleworld tiết lộ, CFMoto hiện cung cấp 2 mẫu xe điện trẻ em là CX-2E và CX-5E. Tuy nhiên với khái niệm CF-X concept mới, hãng đã nâng cao đáng kể tiêu chuẩn hiệu suất. Chúng ta đã thấy Honda tham gia FIM E-Xplorer World Cup với mẫu CR Electric Prototype và Royal Enfield gần đây đã công bố khoản đầu tư vào nhà sản xuất nổi tiếng Stark Future, trong khi Yamaha cũng đã âm thầm phát triển máy xe điện địa hình của riêng mình. Tại thời điểm viết bài, CFMoto vẫn chưa tiết lộ kế hoạch cho CF-X, nhưng có vẻ như hãng cũng đang hướng đến mục tiêu đó. Như vậy, theo tôi được biết thì CF-X là phiên bản gần như sản xuất của dự án EVMX được nhìn thấy dưới dạng ngụy trang vào năm ngoái, với cùng hệ thống truyền động nhưng khung gầm và kiểu dáng tinh tế hơn. Mặc dù CFMoto chưa tiết lộ thông số công suất, nhưng hãng đã xác nhận rằng chiếc xe sử dụng hệ thống điện 400V và cung cấp ba chế độ lái, với công suất được cho là ngang bằng với một chiếc xe 'crosser' 450cc thông thường. Hệ thống truyền động đó được bắt vít vào khung gầm chắc chắn, nhẹ với hệ thống treo có thể điều chỉnh hoàn toàn từ WP - một thương hiệu đã có mối liên hệ với CFMoto thông qua các liên kết của công ty với KTM và công ty mẹ của nó là Pierer Mobility Gruop, cũng sở hữu WP. Bản thân khung xe trông tương đối bình thường, nhưng cách bố trí bên trong lại khác thường nhờ bộ tản nhiệt gắn phía sau được bảo vệ tốt bên dưới yên xe của người lái. Nhu cầu làm mát của xe điện khác với những gì chúng ta thường thấy và bộ tản nhiệt nhỏ hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong và ít tiếp xúc trực tiếp với luồng không khí hơn. Điều đó có thể là dấu hiệu cho thấy bộ tản nhiệt quan trọng hơn khi xe đứng yên so với khi di chuyển, giúp tản nhiệt ra khỏi bộ pin khi sạc. Cùng với hệ thống điện 400V, nó được cho là cao hơn nhiều so với hầu hết các xe điện và ngang bằng với những chiếc xe như Tesla, điều này cho thấy CF-X sẽ có khả năng sạc nhanh. Các thông số kỹ thuật hạn chế mà CFMoto đã xác nhận cho đến nay bao gồm hành trình treo là 309mm ở trước và sau, cùng với chiều cao yên xe là 960mm. Mặc dù Kkích thước pin không được tiết lộ, nhưng trọng lượng của xe được cho là chỉ 125kg và điều này cho thấy nó không quá lớn. Có vẻ theo tôi thấy đây không phải là bộ pin có thể tháo rời, như được sử dụng bởi một số xe địa hình điện như Freride E của KTM để người lái có thể nhanh chóng thay thế các bộ pin đã hết bằng bộ pin mới, nhưng chúng ta sẽ phải đợi thông số kỹ thuật chi tiết hơn được công bố để biết các chi tiết quan trọng như phạm vi hoạt động của xe và thời gian sạc lại. Được biết một năm trước, CFMoto đã giới thiệu hai mẫu xe ý tưởng tại EICMA ở Milan là 125NK và MT-X, đúng 12 tháng sau tại sự kiện năm nay, cả hai đều được ra mắt dưới dạng sản xuất. Về mặt logic, chúng ta có thể mong đợi được thấy phiên bản cuối cùng của CF-X vào năm tới, với khả năng sản xuất vào năm 2026.