Gai vỏ hay rãnh lốp chính là khoảng không gian thực hiện nhiệm vụ thoát nước, loại bỏ bùn cát để đảm bảo khả năng bám đường cho vỏ xe. Tuy nhiên không gian gai vỏ rất dễ trở thành nơi 'trú ngụ' của sỏi và đá dăm, chúng hoàn toàn không hề vô hại như mọi người vẫn lầm tưởng mà ngược lại chúng có thể khiến tuổi thọ vỏ xe bị rút ngắn. Khi gai vỏ xuất hiện sỏi đá, chúng 'gây tổn thương' cho vỏ xe như thế nào? Ngoài đinh vít, sỏi và đá dăm mắc kẹt vào gai vỏ cũng là một tác nhân gây tổn thương cho vỏ xe. Nếu sỏi và đá dăm không thể văng ra trong quá trình di chuyển, chúng sẽ ngày lún sâu hơn vào bề mặt trong của vỏ. Tạo ra những rãnh nhỏ, từ từ to dần và khiến cho vỏ xe không thể giữ hơi tốt như ban đầu được nữa. Bởi vì những rãnh nhỏ này đã trở thành nơi để hơi bên trong vỏ bị rò rỉ, thông qua những vết rách vì cao su vỏ bị tét ra. Không giống như đinh vít, vết rách do sỏi và đá dăm gây ra rất khó để vá lại khi có diện tích càng ngày càng to ra theo thời gian. Đối với người dùng xe máy và kể cả ô tô, nếu có quá nhiều sỏi và đá dăm mắc kẹt vào gai vỏ thì khi vận hành ở tốc độ cao dễ dẫn đến nguy cơ bị nổ vỏ vô cùng nguy hiểm. Với các vết rách, cao su vỏ sẽ tét ra và khiến vỏ bị biến dạng và đây là lúc bắt buộc bạn phải thay thế vỏ mới. Mặc dù chiếc vỏ đang sử dụng chưa chạy được quãng đường 5.000km, nhưng hiện tại chất lượng đã bị giảm sút vì sỏi và đá dăm ghim sâu vào gai vỏ. Nếu thường xuyên gặp phải hiện tượng sỏi và đá dăm mắc kẹt vào gai vỏ, anh em có thể tìm kiếm một dụng cụ có tên là 'tua vít loại bỏ đá sỏi'. Nếu muốn thao tác dễ dàng hơn, anh em có thể rửa xe trước khi sử dụng tua vít loại bỏ đá sỏi. Bảo vệ vỏ xe khỏi tác nhân nguy hiểm có thể ảnh hưởng tới sự an toàn trong quá trình vận hành.