1. Biker bán chuyên

    ECU mới của MotoGP đã khiến Yamaha 'Tụt dốc không phanh'

    Thảo luận trong 'Thông tin các giải đua xe' bắt đầu bởi , 16 Tháng năm 2018.

    Mọi người cũng biết, để mang tính chất công bằng trong thi đấu MotoGP nên tổ chức Dorna phải can thiệp vào tận bên trong của mỗi xe, điều chú tâm đáng nói ở đây chính là ECU. Tuy nhiên, sau khi MotoGP áp dụng luật bắt buộc sử dụng ECU của ban tổ chức thì phía đội đua Yamaha đã có chiều hướng "tụt dốc không phanh". Nguyên nhân từ đâu?

    ECU moi cua MotoGP da khien Yamaha Tut doc khong phanh
    Luật bắt buộc sử dụng ECU của ban tổ chức đã khiến cho đội đua Yamaha "tụt dốc không phanh".

    Mọi người cũng biết, đội đua Yamaha nhất là đội đua Yamaha Movistar Racing đã gặp khá nhiều "rắc rối" trong khoảng 3 - 4 năm trở lại đây. Kết quả của việc này chính là hằng năm đội đua Yamaha đều không gặt hái được thành công nào. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở đâu?

    Mới đây, theo công bố từ MotoGP. Việc sử dụng ECU mới cho toàn giải MotoGP, lẫn các xe trong MotoGP đều phải theo 1 chuẩn chung, không 1 ECU nào mạnh hơn ECU nào để tạo nên sự công bằng trong thi đấu. Nhưng kết quả sau cùng thì Yamaha "càng lúc càng đi thụt lùi" so với các đội đua khác. Nguyên nhân chính là nằm ở các cảm biến trên chiếc M1 đã quá cũ so với ECU mới, làm chậm tín hiệu truyền đến ECU mới, làm xử lý kém.

    Đây chính là lý do từ MotoGP, tuy nhiên mọi người cũng biết vài năm trở lại đây đội đua Yamaha không còn được đầu tư quá nhiều công nghệ hiện đại như các đội đua khác như Honda và Ducati, họ phát triển rất nhiều công nghệ nhưng Yamaha thì hoàn toàn ngược lại để mặc cho đội đua "tự xoay sở", không có nguồn kinh phí đầu tư nên những cảm biến trên chiếc M1 đều phải tận dụng lại.

    ECU moi cua MotoGP da khien Yamaha Tut doc khong phanh - 2
    Các cảm biến trên chiếc M1 hiện tại đều đã cũ so với các hãng khác, làm giảm hiệu xuất làm việc của M1.

    ECU moi cua MotoGP da khien Yamaha Tut doc khong phanh - 3
    Tuy nhiên, có 1 bộ phận đi chung với ECU được gọi là IMU không được kiểm soát chặt chẽ bởi Dorna. Hãng Yamaha hy vọng sẽ tìm ra cách để truy cập vào bộ phận này để "Fix" lỗi cảm biến cũ trên chiếc M1.

    Theo lời Valentino Rossi cuối mùa giải MotoGP 2017, chiếc M1 đang gặp vấn đề ở khung sườn tuy nhiên chiếc M1 2018 đã phải sử dụng lại khung sườn của M1 2016 nhưng tình trạng vẫn không khá hơn. Và giờ đây họ đã biết nguyên nhân từ đâu qua "lời dẫn dắt" đến từ MotoGP. Hy vọng mùa giải MotoGP 2019 sẽ có chuyển biến tốt cho đội đua Yamaha.
    2banh
    2banh.vn