1. Biker bán chuyên

    Đua xe tuyệt đối không được bốc đầu xe!

    Thảo luận trong 'Thông tin các giải đua xe' bắt đầu bởi , 30 Tháng ba 2018.

    Vì sao nhiều kỷ sư lẫn các đội đua đều có câu nói "Đua xe tuyệt đối không được bốc đầu xe!"? Câu nói này chính xác 100% vì nó ảnh hưởng tới thành tích của các tay đua trong thi đấu, nhất là trong các cuộc đua lớn như MotoGP. Công nghệ được áp dụng hầu hết các xe hiện nay mà chúng ta nhắc tới chính là Wheelie Control - chống bốc đầu xe.

    Dua xe tuyet doi khong duoc boc dau xe
    Vì sao đua xe tuyệt đối không được bốc đầu xe? công nghệ Wheelie Control - chống bốc đầu xe.

    Tại Việt nam, những cuộc đua đường phố mà chúng ta quá quen thuộc chính là thao tác bốc đầu xe khi xuất phát, nhằm thể hiện kỹ năng của "tay nài" và sức mạnh của xe. Tuy nhiên đó chỉ là đua xe đường phố. Còn đối với đua xe chuyên nghiệp thì cách "thể hiện" này sẽ gây kết quả "thảm hại" từ thành tích cho đến kết quả tồi tệ nhất là chấn thương cho tay đua.

    Vì sao vậy? Khi xuất phát cũng như khi ra cua, các tay đua thường mở bướm ga cao nhằm chiếc xe có thể đạt momen cao để chiếc xe có thể tăng tốc tốt nhất có thể. Tuy nhiên, cách này lại làm cho phần đầu của chiếc xe nhấc lên (bốc đầu) và mất độ bám của bánh trước, lực kéo của bánh sau tăng. Kết quả của việc này sẽ làm "chậm nhịp" hơn so với đối thủ và tệ hơn là mất kiểm soát chiếc xe.

    Vậy làm sao có thể kiếm soát được chiếc xe? Đó chính là lý do công nghệ chống bốc đầu ra đời gọi là Wheelie Control. Công nghệ này áp dụng hầu hết các xe trong MotoGP, tỏa ra rất hiệu quả. Do đó, các hãng đang áp dụng công nghệ này rộng rãi trên các mẫu xe thương mại.

    Wheelie Control hoạt động như thế nào? Công nghệ này là sự kết hợp của tổng cộng 4 cảm biến gồm: 2 cảm biến tốc độ bánh trước - sau, 1 cảm biến hành trình độ nhún của phuộc, 1 cảm biến trọng tâm phần đầu xe.

    - 2 cảm biến tốc độ bánh trước - sau: giúp xác định tốc độ quay của 2 bánh xe có đồng đều nhau hay không?
    - 1 cảm biến hành trình độ nhún của phuộc: xác định hành trình ty phuộc "được dãn" ra tối đa, chứng tỏ bánh xe đã rời khỏi mặt đường.
    - 1 cảm biến trọng tâm của đầu xe: giúp xác định chính xác đầu xe có bị bốc đầu lên hay không?

    4 cảm biến cảm này đưa tín hiệu về ECU xử lý và ngắt tạm thời động cơ ở tại thời điểm đó, xe bị mất momen và hạ phần đầu xe xuống, khi hạ đầu xe xuống các cảm biến ra lệnh cho ECU làm việc trở lại, giúp xe vận hành bình thường.

    Dua xe tuyet doi khong duoc boc dau xe - 2
    4 cảm biến trên xe sẽ giúp chiếc xe chống bốc đầu.

    Yếu tố này rất quan trọng này nên tay đua - kỷ thuật viên - cả đội đua đều có câu nói " Đua xe tuyệt đối không được bốc đầu!" là như thế.

    Chúng ta cùng xem Clip sẽ rõ nhé:

    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 30 Tháng ba 2018
  2. bongxu79

    bongxu79 Biker tích cực

    Đương nhiên khi depa mà bị bốc đầu sẽ mất sức kéo chưa nói đến việc va chạm..v..v.