1. Biker cấp 2

    Chẩn đoán bệnh phun xăng điện tử xe máy

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 9 Tháng năm 2014.

    Hệ thống phun xăng điện tử xe máy có ưu điểm giảm đáng kể lượng khí thải ra môi trường, tiết kiệm nhiên liệu, khởi động tốt, vận hành êm ái, tuy nhiên hệ thống FI này cũng có những hạn chế mà người dùng cần nắm được để sử dụng xe đúng cách.
    Hệ thống phun xăng điện tử xe máy được chia làm 3 thành phần chính: Các cảm biến, bộ phận điều khiển và cơ cấu chấp hành. Hầu hết các trường hợp trục trặc đều xuất phát từ các cảm biến và cơ cấu chấp hành.

    Chan doan benh phun xang dien tu xe may
    Vị trí kim phun điện tử và bộ điều khiển trung tâm của hệ thống phun xăng điện tử.


    Các hư hỏng của Hệ thống phun xăng điện tử xe máy dưới đây không đề cập tới cách xác định từng mã lỗi, mà đi vào các dấu hiệu, các nguyên nhân mang tính trực quan, người sử dụng dễ dàng nhận biết.

    Các dấu hiệu Hệ thống phun xăng điện tử xe máy gặp sự cố
    • Xe dễ chết máy hoặc vòng tua máy cao ở chế độ không tải.
    • Xe không đạt được tốc độ tối đa.
    • Xe yếu, tăng tốc chậm.
    • Xe khó hoặc không thể khởi động được.
    • Xe dễ bị rồ ga.
    • Nổi đèn check.
    Cảm biến bị hỏng, bẩn hoặc lỏng giắc cắm
    Tuổi thọ của các cảm biến là khá cao và ít khi xảy ra hỏng hóc. Chúng thường gặp các nguyên nhân gây sai lệch hoặc mất tín hiệu tạm thời như: Đầu cảm biến bị bám bẩn (đèn check không sáng), giắc điện cắm vào cảm biến bị lỏng, chập chờn (trường hợp này đèn check sẽ sáng hoặc lúc sáng lúc không).

    Mỗi cảm biến bị hỏng lại có các dấu hiệu khác nhau như: Cảm biến oxy quá bẩn có thể gây ra khói đen, cảm biến bướm ga giảm độ nhạy làm tăng độ trễ tay ga dễ sinh rồ ga hoặc như cảm biến không tải chết có thể khiến xe hay chết máy,…

    Chan doan benh phun xang dien tu xe may - 2
    Cảm biến oxy

    Thông thường đối với hầu hết sự cố từ cảm biến thì chỉ cần tháo ra vệ sinh sạch là sẽ hết (việc xác định nguyên nhân xuất phát từ cảm biến hoặc cụm cảm biến nào tùy thuộc vào trình độ và kinh nghiệm của người thợ). Nếu sau khi vệ sinh mà dấu hiệu hư hỏng không hết thì cần thử cảm biến mới để xác định chính xác cảm biến cũ đã hỏng hay chưa trước khi quyết định thay mới.

    Hư hỏng bộ phận chấp hành
    Bộ phần chấp hành gồm các chi tiết chính như kim phun, bơm xăng.
    • Tắc kim phun: Đây là nguyên nhân khá phổ biến do chất lượng xăng kém, lọc xăng quá bẩn dẫn đến các dấu hiệu như: Tốc độ tối đa, gia tốc của xe giảm rõ rệt, xe đi dễ bị rồ ga, xe ì khi tải lớn. Trong trường hợp này chỉ cần đưa xe tới trung tâm sửa chữa để súc rửa kim phun là hết.
    Chan doan benh phun xang dien tu xe may - 3
    Tắc kim phun xảy ra khá phổ biến
    • Cháy bơm xăng, tắc lọc xăng: Bơm xăng có thể bị cháy do hút phải rỉ sét trong bình xăng hoặc do hết xăng. Lọc xăng quá bẩn, đường ống dẫn xăng bị hở hoặc trong họng hút của bơm có khí xâm thực khiến lượng xăng cũng cấp không đủ, xe đi dễ bị “hụt hơi”, dễ chết máy hoặc không khởi động được. Nên thay lọc xăng định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất, không nên đi xe khi kim xăng dưới vạch đỏ trong thời gian dài.
    Ngoài ra, Hệ thống phun xăng điện tử xe máy còn gặp vấn đề do các nguyên nhân như đứt dây điện, tiếp xúc giữa các mối nối bị oxy hóa hoặc do ECU bị lỗi, hỏng,…

    Lưu ý trong quá trình sử dụng
    • Chỉ khởi động sau khi đèn check đã tắt.
    • Bảo dưỡng và thay lọc gió và lọc xăng định kỳ.
    • Khi đèn check sáng mãi mà không tắt không nên lo lắng quá nhưng cần đưa tới trung tâm để được chẩn đoán và xác định nguyên nhân ngay khi có thể.
    • Nên đổ xăng tại các trạm xăng uy tín và chỉ số octan cao (A95).
    • Nên kiểm tra, bảo dưỡng Hệ thống phun xăng điện tử xe máy tại trung tâm uy tín.
    Trung tâm 2banh.vn đã đưa vào hoạt động dịch vụ súc rửa, vệ sinh kim phun xăng điện tử FI bằng công nghệ sóng siêu âm với đội ngũ nhân viên được đào tạo chuyên nghiệp có thể thao tác trên tất cả các loại xe sử dụng hệ thống phung xăng FI hiện nay trên thị trường Việt Nam.

    Do đó nếu xe bạn đã sử dụng lâu hoặc trong thời gian khuyến cáo ở trên thì hãy mang xe đến ngay trung tâm 2banh.vn để được hỗ trợ tư vấn, sửa chữa, vệ sinh kim phun nhanh chóng uy tín, chất lượng nhất.

    Chan doan benh phun xang dien tu xe may - 4

    - Giá vệ sinh, súc rửa và kiểm tra kim phun xăng điện tử bằng sóng siêu âm là 140.000 VNĐ (bao gồm cả công tháo lắp).
    - Thời gian thực hiện: khoảng 30 phút.

    Ngoài làm sạch kim phun ra quý khách có thể sử dụng thêm chai Shooter của Liqui Moly giúp tẩy Carbon, trong các chi tiết máy, vệ sinh buồng đốt làm cho xe vận hành tốt như mới. Giá bán 65k/chai, pha vào cùng với 5 lít xăng.

    Chan doan benh phun xang dien tu xe may - 5


    Theo khuyến cáo của các chuyên gia và các trung tâm cung cấp dịch vụ vệ sinh kim phun thì khi xe vận hành khoảng 12.000 đến 15.000 km ta nên vệ sinh kim phun một lần, tránh tình trạng để lâu kim phun bị hư phải tốn khoảng tiền lớn từ 700.000 đến 2 triệu đồng tiền thay thế cho tùy loại xe.

    Trung tâm sửa xe máy chuyên nghiệp 2banh.vn ở TPHCM
    Hotline: 0906.644.645 or 0966.644.645.
    Địa chỉ: 427 Trường Chinh, P14, Tân Bình, TPHCM.


    2banh
    2banh.vn
    Last edited: 26 Tháng ba 2016