1. Biker cấp 4

    Cập nhật: "Vào đường cong có cần phải bật “xi nhan” hay không?"

    Thảo luận trong 'Thủ tục hành chính' bắt đầu bởi , 5 Tháng chín 2016.

    Luật giao thông mỗi lúc một nhiều. Lần em được cấp giấy phép lái xe là cách đây mười mấy năm. Lâu không cập nhật là dễ bị tốn xèn lém. Hôm nay trên mạng có tranh cãi vụ "Vào đường cong có cần phải bật “xi nhan” hay không?". Em thấy báo chí cũng đề cập nên chia sẻ lại để anh em nắm rõ:

    Cap nhat Vao duong cong co can phai bat xi nhan hay khong
    Ảnh minh họa
    Luật Giao thông đường bộ 2008 (LGTĐB 2008) và các văn bản hướng dẫn đã quy định rất rõ, khi người điều khiển phương tiện muốn chuyển hướng hoặc chuyển làn đường đều phải thực hiện một số động tác bắt buộc: giảm tốc độ, có tín hiệu xin chuyển hướng, chuyển làn (khoản 1 Điều 13 và khoản 1 Điều 15 LGTĐB 2008). Như vậy, để trả lời cho tình huống của kỳ 6, quý bạn đọc cần đưa ra những căn cứ để xác định phương tiện đi vào đường cong có phải là đang “chuyển hướng, chuyển làn đường” hay không. Nếu xem đường cong là “chuyển hướng, chuyển làn đường” thì CSGT xử phạt đúng. Còn ngược lại, CSGT không được phạt anh A.


    Cap nhat Vao duong cong co can phai bat xi nhan hay khong - 2
    Ảnh minh họa
    Thật ra, với các quy định của LGTĐB 2008 và các văn bản hướng dẫn trước đây như Nghị định 146/2007, Nghị định 171/2013,… chưa có sự phân định rõ ràng giữa đường cong với “chuyển hướng, chuyển làn đường” nên đã dẫn đến sự tranh cãi trong việc xử phạt khi gặp tình huống trên. Thậm chí đến đầu năm 2015, Đại tá Trần Thanh Trà, lúc đó đang là trưởng Phòng CSGT đường sắt – đường bộ (PC67) Công an TP.HCM, đã phải ký văn bản gửi cho lực lượng CSGT đường bộ trên địa bàn TP.HCM, yêu cầu không được xử phạt người điều khiển phương tiện khi vào đường cong không bật tín hiệu. Văn bản này đã chấm dứt tình trạng người điều khiển phương tiện bị xử phạt khi đi vào đường cong trên địa bàn TP.HCM mà không bật tín hiệu. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là văn bản mang tính chất cục bộ địa phương. Vẫn còn nhiều địa phương khác xử phạt người điều khiển phương tiện với lỗi trên.

    Tin nóng nhất trong ngày, đến khi Chính phủ ban hành Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26-5-2016 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (có hiệu lực từ ngày 1-8-2016) thì vấn đề trên đã được cụ thể hóa tại điểm c khoản 3 Điều 5 về việc xử phạt người điều khiển ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ. Quy định này rất rõ ràng: “Chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức)”.

    Như vậy theo tin nóng nhất trong ngày, với Nghị định 46/2016/NĐ-CP, những tình huống pháp luật đã có căn cứ rất cụ thể để giải đáp cho quý bạn đọc. Do đây là quy định mới, không phải ai cũng có thể cập nhật kịp thời nên qua đây, quý bạn đọc có thể mạnh dạn vận dụng quy định này của Nghị định 46/2016/NĐ-CP để trình bày với lực CSGT nếu lỡ may bị thổi phạt trong tình huống trên.

    Nguồn: http://plo.vn/ban-doc/dap-an-ky-6-vao-duong-cong-khong-can-bat-xi-nhan-650627.html
    2banh
    2banh.vn