1. Biker cấp 1

    Cách kéo dài tuổi thọ của hệ truyền động xe máy

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 20 Tháng chín 2013.

    Hệ thống truyền động trên xe tay ga
    Hiện nay, do sự tiện dụng của tính năng vận hành, các tiện ích cũng như tính thời trang của nó, xe tay ga đang được ưa chuộng và sử dụng ngày càng nhiều trên thị trường Việt Nam, nhất là tại các thành phố lớn.

    Cach keo dai tuoi tho cua he truyen dong xe may

    Chúng ta có thể thấy được một số tính năng và tiện ích của loại xe này như sau:
    - Có ngăn (hộc) để đồ rộng rãi, an toàn dưới yên xe.
    - Chỗ để chân cho người ngồi lái (sàn xe) thoải mái.
    - Dễ điều khiển, vận hành vì không phải thao tác chuyển đổi số như xe số, chỉ sử dụng tay phải vận hành tăng hoặc giảm ga khi muốn thay đổi tốc độ xe. Phanh (thắng) sau thường được điều khiển bằng tay trái. Như vậy, hai chân của người lái xe được giải phóng giúp họ điều khiển xe với tư thế thuận lợi hơn.
    - Do bộ truyền tự động thay đổi tỷ số truyền theo tải trọng và tốc độ nên tránh được tình trạng động cơ bị rốc máy, quá tải như xe số (chạy ép ga khi đang ở số cao và tốc độ xe thấp gây ra tiếng gõ máy cộc cộc).
    - Không cần phải thường xuyên điều chỉnh bộ truyền như xe truyền động bằng xích tải.

    Cấu tạo và hoạt động của hệ thống truyền động trên xe tay ga.

    1.Cấu tạo và sơ đồ truyền lực :

    Cach keo dai tuoi tho cua he truyen dong xe may - 2
    2.Nguyên Lý Hoạt Động :
    Động cơ đang ở chế độ cầm chừng (garanty)

    Cach keo dai tuoi tho cua he truyen dong xe may - 3

    Lúc này tốc độ động cơ còn thấp, lực kéo và chuyển động của động cơ được truyền từ trục khuỷu qua puli sơ cấp, dây đai V, puli thứ cấp và tới cụm má ma sát (bố ba càng). Tuy nhiên do lực li tâm của cụm ma sát nhỏ chưa thắng được lực lòxò của các má ma sát nên má ma sát không tiếp xúc với vỏ nồi li hợp. Vì vậy , lực kéo và chuyển động không được truyền tới bánh xe sau, xe không chuyển động.

    Cach keo dai tuoi tho cua he truyen dong xe may - 4

    Khi tăng tốc độ động cơ lên khoảng 2700 ~ 3000 v/ph; Lúc này lự li tâm của cụm ma sát đủ lớn và thắng được lực lò xo kéo nên các má ma sát văng ra và tiếp xúc với nồi li hợp. Nhờ lực ma sát giữa các má ma sát và nồi ly hợp, nên lực kéo và chuyển động được truyền qua bộ bánh răng giảm tốc tới bánh xe sau và xe bắt đầu chuyển động. Tại thời điểm này, dây đai V có vị trí nằm trong cùng ở puli sơ cấp và vị trí ngoài cùng của Puli thứ cấp. Tỉ số truyền của bộ truyền lúc này là lớn nhất nên lực kéo ở bánh xe sau đủ lớn để xe khởi hành từ trạng thái dừng và tăng tốc lên.

    Cach keo dai tuoi tho cua he truyen dong xe may - 5


    Tiếp tục tăng tốc độ động cơ lên cao, dưới tác động của lực li tâm lớn, các con lăm sẽ văng ra xa tâm nhất và ép má puli sơ cấp di động lại gần nhất với má puli sơ cấp cố định.Đường kính tiếp xúc của dây đai V với puli sơ cấp lúc này là lớn nhất và ngược lại, phía puli thứ cấp dây đai V có đường kính nhỏ nhất. Tỉ số truyền động của bộ truyền sẽ đạt giá trị nhỏ nhất và tốc độ puli thứ cấp sẽ cao nhất. Lúc này xe sẽ có tốc độ cao nhất.

    Cach keo dai tuoi tho cua he truyen dong xe may - 6


    Khi xe tải nặng, leo dốc hoặc tăng tốc đột ngột, tải tác động lên bánh xe sau lớn, puli thứ cấp cố định sẽ theo tốc độ (chậm lại) của bánh xe sau. Lúc này nếu người lái xe tiếp tục tăng ga thì momen tác động lên má puli thứ cấp di động sẽ tăng lên và dưới tác động của lò xo nén, puli thứ cấp di động sẽ trượt theo rãnh dẫn hướng (hình trên) di chuyển lại gần phía má puli thứ cấp cố định chèn dây đai V ra xa tâm (đồng thời phía puli sơ cấp, dây đai V sẽ vào gần tâm) làm tăng tỷ số truyền động giúp xe leo dốc dễ dàng.

    Hướng dẫn cách lắp dây curoa xe tay ga!


    (Còn tiếp.)
    2banh
    2banh.vn