Ở thời buổi giá xăng tăng cao, xe máy điện đang là phương tiện được ưa chuộng rộng rãi hơn bao giờ hết khi chi phí vận hành của xe điện có phần khiêm tốn hơn rất nhiều so với xe máy xăng. Tuy nhiên trong quá trình vận hành xe điện, bạn sẽ dễ mắc phải các thói quen xấu có thể làm suy giảm tuổi thọ của xe máy điện và gây nguy hiển đến an toàn của bản thân. Các thói quen xấu cần phải bỏ nếu muốn chạy xe điện an toàn, bền bỉ 'Lội nước' một cách bất chấp Không ít người nghĩ rằng vì xe điện không có lọc gió hay ống xả, cộng thêm các chứng chỉ kháng nước như IP67 hay IPX7 có nghĩa là nó hoàn toàn 'bất tử' trong điều kiện mưa bão ngập lụt. Nhưng thực tế thì hoàn toàn không phải vậy, vì nếu để xe điện vận hành trong điều kiện ngập nước quá sâu, quá lâu thì nước mưa rất dễ rò rỉ vào các bộ phận như động cơ (mô-tưa điện), bình ắc quy, dây điện,... Đó là lý do bạn nên né tránh đi qua bất cứ vùng ngập nước nào khi vận hành trên xe điện, nếu bất khả kháng bắt buộc phải lội qua vùng ngập sâu thì sau đó cần phải lau kỹ càng bằng khăn khô. Không để nước mưa ảnh hưởng tới vỏ bình ắc quy hoặc khiến cho hệ thống điện trên xe bị chập chờn. 'Dễ dãi' trong quá trình thay thế và sửa chữa Không giống như xe máy chạy xăng, phân khúc xe máy điện vẫn chưa trở nên phổ biến tại thị trường nước ta. Vậy nên lượng phụ tùng cũng hoàn toàn không dễ kiếm, muốn sửa chữa thay thế thì tốt nhất anh em nên tìm đến chính nơi mà mình đã mua xe. Thực tế ở Việt Nam có nhiều thương hiệu xe điện nổi tiếng như: Vinfast, Yadea, Datbike,... Khi bảo dưỡng xe, bạn đừng nên vì tiết kiệm chi phí mà đến với những nơi không chuyên sửa xe điện. Bởi vì có thể các món phụ tùng mà bạn 'được' họ thay cho, có thể không phải hàng chính hãng hoặc là hàng chế cháo không đảm bảo chất lượng. Thường xuyên chở quá tải Do có sức kéo tốt, khả năng tăng tốc mạnh mẽ nên xe máy điện thường bị nhiều người lạm dụng để tống 3, tống 4. Ngoài gây mất an toàn giao thông thì hành động tống 3 tống 4 còn ảnh hưởng xấu đến phuộc nhún cũng như khung sườn của xe máy điện. Dĩ nhiên khi động cơ phải làm việc thường xuyên ở cường độ cao để kéo tải trọng lớn, động cơ xe điện lẫn bình ắc quy đều sẽ bị giảm tuổi thọ. Đồng thời mất đi độ bốc, độ mạnh mẽ so với ban đầu. Rửa xe một cách hờ hững Rửa xe máy điện sẽ có phần khó hơn xe máy chạy xăng khi cần phải rút hẳn bình ắc quy ra ngoài. Không phun nước trực tiếp vào bình ắc quy hoặc bất cứ ổ cắm sạc, đầu nối hoặc cầu chì nào trên xe. Nếu các chi tiết trên xe bị ẩm thì hiện tượng chết máy hoặc cháy nổ là một chuyện rất khó để tránh khỏi. Quá trình rửa xe nên rửa với áp suất nhẹ, tránh phun vào những vị trí nhạy cảm và sử dụng khăn sạch để lan tỏa chất tẩy rửa. Đồng thời khi rửa xong cũng đừng quên công đoạn xịt khô, để nước không thể rò rỉ vào hệ thống điện trên xe. Lúc nào cũng khai thác hết 100% dung lượng bình ắc quy Khi sử dụng xe máy điện, không ít người có thói quen chạy đến khi nào bình ắc quy cạn kiệt thì mới quyết định sạc năng lượng. Nếu cứ tiếp tục thói quen xấu này, không sớm muộn gì bình ắc quy của xe cũng sẽ bị giảm tuổi thọ hoặc giảm dung lượng không thể chạy xa được như ban đầu. Hơn nữa còn dễ bị biến dạng trong quá trình sạc pin. Nên anh em cần phải lưu ý đến dung lượng hiện tại của bình ắc quy trên xe máy điện, nếu sụt giảm xuống chỉ còn 20% đến 30% thì nên sạc năng lượng để tối ưu hóa tuổi thọ bình ắc quy. Sạc điện qua đêm Một trong những sai lầm lớn của người sử dụng xe điện đó chính là để xe sạc qua đêm, không chú ý đến quá trình sạc năng lượng của ắc quy. Thực tế bởi vì thói quen sạc ắc quy qua đêm mà đã tạo ra không ít vụ tai nạn cháy nổ, do ắc quy của xe máy điện đã đầy rồi nhưng không được chủ nhân rút ra dẫn tới nguy cơ ắc quy bị quá tải. Nếu muốn sạc năng lượng thì bạn cũng đừng nên sạc sau khi vừa mới chạy xe về, bởi vì bạn cần phải để cho chiếc xe máy điện của mình nghỉ ngơi một thời gian cho ắc quy nguội. Để khi sạc rủi ro cháy nổ ắc quy sẽ không xảy ra.